Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại buổi làm việc với lãnh đạo Bộ GD-ĐT sáng 17-8
Theo Phó Thủ tướng, nguyên nhân đầu vào ngành sư phạm một số trường CĐ, ĐH thấp trong kỳ tuyển sinh 2017 khiến dư luận quan tâm thời gian qua không phải tất cả chất lượng đào tạo kém, mà chủ yếu là sinh viên sư phạm khó xin việc. Ông cũng nhìn thẳng vào thực tế ở nhiều trường phổ thông, giáo viên vào hợp đồng nhưng đợi lâu năm không có biên chế. Một số địa phương, khi siết chặt biên chế, hàng loạt giáo viên trẻ bị chấm dứt hợp đồng. Việc này khiến các thầy cô trên cả nước rất tâm tư, chưa kể đến chế độ đãi ngộ đối với giáo viên.
"Câu chuyện là tại sao điểm vào CĐ và một số trường ĐH thấp như vậy? Không phải tất cả do chất lượng đào tạo sư phạm kém, có một số trường sư phạm tốt, cả về điều kiện lẫn lực lượng giảng viên, nguyên nhân do đào tạo sư phạm ra trường khó xin việc, đây là nguyên nhân chính nhất" – Phó Thủ tướng khẳng định. Ông cho rằng đầu ra đảm bảo là yếu tố quyết định, thế nhưng thực tế là ngành giáo dục chưa đánh giá được nhân lực trong ngành nên thừa thiếu cục bộ. "Chúng ta phải đánh giá rất sát điều này, khảo sát số giáo viên nào có thể chuyển đổi được, qua đánh giá đó kết hợp với xu thế tiến tới xem xét chuẩn hóa nâng dần trình độ lên" – Phó Thủ tướng chỉ đạo.
Cũng tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ GD-ĐT có những biện pháp thực tế để khắc phục tình trạng thừa thiếu cục bộ, như khảo sát chuyển đổi giáo viên, chuẩn hóa nâng trình độ. Các trường ở địa phương cần có quy hoạch lại, đảm bảo đào tạo đủ, không thừa thiếu, hướng đến các trường trọng điểm.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ GD-ĐT cần có những biện pháp thực tế để khắc phục tình trạng thừa thiếu cục bộ, như khảo sát chuyển đổi giáo viên, chuẩn hóa nâng trình độ. Các trường ở địa phương cần có quy hoạch lại, đảm bảo đào tạo đủ, không thừa thiếu, hướng đến chú tâm các trường trọng điểm. Bộ GD-ĐT cũng cần đặt hàng các trường sư phạm để nghiên cứu xây dựng chương trình sư phạm có thể kết hợp đào tạo chuyển hướng sang một số ngành du lịch, công nghệ thông tin… nhằm giải quyết bài toán thừa giáo viên.
Bình luận (0)