.Phóng viên: Để thích ứng với trạng thái bình thường mới, nhiều địa phương đã lên kế hoạch cho học sinh đi học trở lại. Bảo đảm an toàn trường học là vấn đề được phụ huynh đặc biệt quan tâm, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) có lưu ý gì với các địa phương về việc này?

Dạy học trực tiếp các nội dung cơ bản, cốt lõi - Ảnh 1.

PGS-TS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học - Bộ Giáo dục và Đào tạo

- PGS-TS NGUYỄN XUÂN THÀNH: Bảo đảm an toàn phòng chống dịch Covid-19 khi tổ chức dạy học trực tiếp là vấn đề được Bộ GD-ĐT rất quan tâm và đã có hướng dẫn cụ thể.

Bộ GD-ĐT đã có văn bản chỉ đạo các trường chuẩn bị sẵn sàng nhiều nội dung trước khi học sinh đi học trở lại, như: xây dựng kế hoạch giáo dục, kịch bản, giải pháp sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch bệnh xảy ra trong nhà trường, phù hợp với điều kiện thực tiễn dịch bệnh tại địa phương. Bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, y tế tại trường học. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, công tác y tế trường học cho học sinh, phụ huynh, cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên.

Học sinh, cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên thực hiện theo dõi sức khỏe tại nhà và đeo khẩu trang trên đường đến trường. Thực hiện vệ sinh khử trùng trường lớp, đồ dùng học tập và phương tiện đưa đón (nếu có) theo đúng hướng dẫn của ngành y tế. Kiện toàn bộ phận thường trực về công tác y tế trường học, bố trí phòng cách ly tạm thời, phòng y tế bảo đảm theo quy định, tổ chức hiệu quả công tác tư vấn tâm lý học đường...

Đến nay, nhiều địa phương đã ban hành hướng dẫn phòng chống dịch Covid-19 khi học sinh trở lại trường với những quy định rất chi tiết. Chúng tôi tin và hy vọng với việc thực hiện đầy đủ các quy định trong hướng dẫn này, trường học sẽ an toàn với các học sinh.

.Quay lại học trực tiếp sau thời gian dài học trực tuyến, cả nhà trường lẫn học sinh sẽ phải đối mặt không ít khó khăn, nhất là về kiến thức. Đâu là giải pháp để khắc phục những khó khăn này, thưa ông?

- Diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đã buộc nhiều trường học trên cả nước tổ chức dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình. Học trực tuyến có nhiều ưu điểm nhưng cũng có những hạn chế nhất định, như điều kiện học. Học qua truyền hình của học sinh ở các vùng, miền có sự khác nhau dẫn đến kết quả học tập của các em chưa được đồng đều. Thêm vào đó, một bộ phận học sinh gặp khó khăn về điều kiện học trực tuyến, học qua truyền hình hoặc phải chuyển nơi cư trú nên chưa đáp ứng được yêu cầu về kết quả học tập.

Dạy học trực tiếp các nội dung cơ bản, cốt lõi - Ảnh 2.

Học sinh ở TP HCM tiêm vắc-xin Covid-19 để chuẩn bị đến trường (Ảnh: ĐẶNG TRINH)

Để củng cố, tăng cường chất lượng dạy và học, Bộ GD-ĐT đã yêu cầu các Sở GD-ĐT chỉ đạo các trường chủ động rà soát, đánh giá, phân loại kết quả học tập trực tuyến của học sinh, từ đó điều chỉnh kế hoạch giáo dục của nhà trường. Bộ GD-ĐT cũng lưu ý khi học sinh mới trở lại học trực tiếp, các trường phải tổ chức tư vấn, hỗ trợ tâm lý cho các em.

Quan điểm của Bộ GD-ĐT là phải sử dụng hiệu quả thời gian học sinh được đến trường để tiếp tục tổ chức dạy học trực tiếp các nội dung cơ bản, cốt lõi, phù hợp với điều kiện của nhà trường và học sinh, tránh gây áp lực, quá tải đối với các em.

.Học kỳ I đã kéo dài được 2 tháng, các học sinh đã chuẩn bị bước vào bài kiểm tra giữa kỳ. Nhiều học sinh băn khoăn việc kiểm tra, đánh giá sẽ được thực hiện như thế nào?

- Tôi thừa nhận băn khoăn này là có thật. Nhưng các em cứ yên tâm, bởi việc kiểm tra, đánh giá định kỳ theo hình thức trực tiếp tại trường chỉ được thực hiện sau thời gian học sinh đã được ôn tập, củng cố, bổ sung nội dung kiến thức.

Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo các địa phương duy trì tổ chức dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình phù hợp với kế hoạch tổ chức dạy học trực tiếp để có thể có chất lượng đào tạo tốt nhất. Đối với các trường cho học sinh đi học bình thường, cần tiếp tục sử dụng hệ thống học liệu dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình hỗ trợ dạy học trực tiếp. Đối với các trường chia nhóm cho học sinh đến trường học tập thì tổ chức dạy học trực tuyến thay thế dạy học trực tiếp với các nội dung phù hợp để bảo đảm tiến độ thực hiện chương trình.

Dạy bổ sung cho học sinh không học trực tuyến

Bộ GD- ĐT yêu cầu các địa phương chỉ đạo các trường tổ chức ôn tập, củng cố, bổ sung nội dung kiến thức phù hợp với các nhóm đối tượng học sinh có điều kiện học trực tuyến. Những học sinh không có điều kiện học trực tuyến, nhất là các em không tiếp cận được truyền hình hay phải chuyển trường do di chuyển nơi cư trú để phòng tránh dịch bệnh, thì các trường sẽ dạy bổ sung những nội dung kiến thức còn thiếu kết hợp ôn tập, củng cố nội dung kiến thức phù hợp.

Yến Anh thực hiện