Một cảnh trong phim hoạt hình Đại chiến Bạch Đằng do nhóm sinh viên Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng thực hiện
Thừa thãi là thế nhưng chương trình, SGK lại thiếu hụt nhân vật lịch sử. Để học sinh có thể hiểu bài, thích thú với môn học thì không còn cách nào khác là giáo viên phải biên soạn lại SGK, nhấn mạnh những điểm chính, những sự kiện tiêu biểu và tất nhiên, bài kiểm tra cũng được ra theo hướng đó. Tuy nhiên, dù giáo viên có biên soạn lại cách nào để học sinh hiểu thì các em cũng phải học theo sách, trả lời y như sách khi tham gia thi ĐH hay thi tốt nghiệp THPT.
Bộ GD-ĐT đã nhiều lần cho biết sau năm 2015 sẽ đổi mới chương trình, SGK nhưng đến lúc này vẫn chưa có nhiều người biết chương trình sẽ được thiết kế như thế nào. Trong lúc chờ đợi chương trình mới tích cực hơn thì việc cần làm ngay là đổi mới triệt để công tác ra và chấm thi trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2013 này.
Theo ông Trần Ngọc Minh, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Văn Tăng (quận 9 - TPHCM), lâu nay chúng ta đi theo khuôn mẫu thi thế nào thì học và dạy thế ấy. Chế độ thi cử hiện nay không mang tính tích hợp, hiểu biết mà đặt nặng tính học vẹt, trả bài. Chỉ cần đổi mới thi cử là sẽ đổi mới được phương pháp giảng dạy trong nhà trường. Ông Đặng Văn Minh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Hội Khoa học tâm lý giáo dục Việt Nam, cho rằng SGK lịch sử phổ thông hiện nay có tới 70% kiến thức không còn phù hợp và không cập nhật kiến thức có tính chất đương đại. Nói cách khác là SGK đang so le với cuộc sống.
Bình luận (0)