Là một người có gần 30 năm dạy môn địa lý, tôi thấy đề và đáp án môn địa lý trong kỳ thi tuyển sinh ĐH vừa qua có nhiều điều chưa ổn và sẽ ảnh hưởng đến kết quả làm bài của thí sinh.
Thứ hai: Đáp án viết: “Năng suất lúa cả năm tăng do thâm canh, tăng vụ…”. Kết luận như vậy là hoàn toàn phi lý bởi năng suất tăng không thể do tăng vụ. Tăng vụ thì năng suất chỉ có giảm chứ khó tăng lên. Nói rõ hơn thì tăng vụ chỉ làm tăng sản lượng chứ không thể tăng năng suất.
Biểu đồ cột chồng minh họa tình hình sản xuất lúa của nước ta
Thứ tư: Trong câu II của đề yêu cầu trình bày những điều kiện phát triển ngành chăn nuôi nước ta. Đáp án viết: “Cơ sở thức ăn được bảo đảm tốt hơn: hoa màu lương thực, đồng cỏ, phụ phẩm của ngành thủy sản, thức ăn chế biến công nghiệp...; các dịch vụ về giống, thú y có nhiều tiến bộ và phát triển rộng khắp; người dân có kinh nghiệm chăn nuôi, thị trường tiêu thụ rộng lớn…”.
Điều mà chúng ta rất dễ biết là để phát triển ngành chăn nuôi thì điều kiện tự nhiên mới là quan trọng nhất nhưng không hiểu sao đáp án lại không đề cập trong khi sách giáo khoa cũng nói rất rõ là nước ta có 1,5 triệu ha mặt nước, ruộng nước là cơ sở để nuôi trồng thủy sản; đường bờ biển dài 3.260 km, ven biển có nhiều bãi triều, đầm phá, thuận lợi cho việc nuôi trồng thủy sản; địa hình 3/4 diện tích là đồi núi rất thuận lợi cho việc chăn nuôi đại gia súc… Những học sinh học hành chăm chỉ khi trả lời câu này chắc chắn sẽ nói sâu vào phần điều kiện tự nhiên để phát triển ngành chăn nuôi của Việt Nam. Và như thế thì lại không có điểm!
Bình luận (0)