Sáng 8-12, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác, làm Trưởng đoàn làm việc với Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) nhằm đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ giao liên quan đến xây dựng Chính phủ điện tử, cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tình hình thực hiện đề án trong chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Cuộc làm việc có sự tham dự của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa, Tổ phó Tổ công tác; Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Ngọc Liêm; đại diện VPCP và các Bộ, cơ quan...
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng, làm việc với Bộ GD-ĐT
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nhấn mạnh mặc dù có nhiều điểm sáng được đánh giá cao nhưng mong muốn người dân, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ với ngành giáo dục còn lớn hơn nữa. Tổ trưởng Tổ công tác đề nghị Bộ GD-ĐT quan tâm chỉ đạo quyết liệt hơn nữa, trong đó có việc còn tồn đọng 7 nhiệm vụ còn chưa thực hiện.
Bên cạnh đó, quan tâm hơn nữa đến đội ngũ nhà giáo còn nhiều khó khăn, bất cập. Tình trạng thừa, thiếu giáo viên mầm non, cán bộ quản lý giáo dục tại một số địa phương chưa được giải quyết dứt điểm. Việc quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông ở một số địa phương chưa phù hợp...
Tổ trưởng Tổ công tác cũng đề nghị Bộ GD-ĐT quan tâm hơn đến vấn đề bạo lực học đường còn xảy ra ở một số nơi, một bộ phận học sinh, sinh viên có biểu hiện sa sút về đạo đức, lối sống.
Tổ trưởng Tổ công tác cũng đề nghị Bộ GD-ĐT quan tâm hơn đến vấn đề bạo lực học đường còn xảy ra ở một số nơi
Về biên soạn, quản lý sách giáo khoa và tài liệu tham khảo còn bất cập, hiện Bộ GD-ĐT đang tiếp thu để hoàn chỉnh bộ sách, Tổ công tác đề nghị Bộ GD-ĐT tiếp tục tiếp thu các ý kiến, cầu thị để làm tốt hơn.
Liên quan công tác cải cách hành chính và xây dựng Chính phủ điện tử, Tổ trưởng Tổ công tác đề nghị Bộ tiếp tục thực hiện cải cách hành chính để tiết kiệm thời gian, chi phí trong TTHC của ngành. Đối với việc cung cấp các dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, hiện Bộ GD-ĐT mới đồng bộ khoảng 2.000 hồ sơ, vì vậy đề nghị Bộ triển khai mạnh mẽ hơn việc cung cấp dịch vụ công trên Cổng này. VPCP sẽ tiếp tục phối hợp cùng Bộ GD-ĐT để đẩy mạnh công tác này.
Tổ trưởng Tổ công tác cho biết, những nhiệm vụ của các Bộ, cơ quan sẽ được báo cáo tại phiên họp Chính phủ tháng 12. Vì vậy, Tổ công tác mong muốn Bộ GD-ĐT tiếp tục triển khai để là Bộ tiên phong, đi đầu về cải cách, không để nhiệm vụ nào quá hạn, không hoàn thành.
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh, năm 2020 là năm đặc biệt với ngành GD-ĐT do bị tác động của dịch Covid-19, bão lũ miền Trung. Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết ngành GD-ĐT đã nỗ lực cố gắng thực hiện nhiệm vụ của mình, một số nhiệm vụ đã hoàn thành và một số hiện còn đang trong thời gian thực hiện.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho hay sẽ sẽ cố gắng nỗ lực, khắc phục những ảnh hưởng do dịch bệnh, lũ lụt để quyết tâm không nợ đọng văn bản
"Bộ GD-ĐT sẽ cố gắng nỗ lực, khắc phục những ảnh hưởng do dịch bệnh, lũ lụt để quyết tâm không nợ đọng văn bản" - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết.
Đối với cải cách hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết đây là cơ hội của ngành. Vừa qua trong thời gian dịch Covid-19, Bộ GD-ĐT đã đẩy mạnh học trực tuyến.
Bộ GD-ĐT cũng đã có kế hoạch và có sự hỗ trợ của Bộ Thông tin-Truyền thông, một số tập đoàn công nghệ thông tin để xây dựng kế hoạch chuyển đổi số của ngành GD-ĐT. Nếu thực hiện tốt kế hoạch chuyển đổi số sẽ là điểm đột phát trong phát triển nhân lực và đào tạo của ngành GD-ĐT.
Theo Bộ GD-ĐT, đến hết tháng 11-2020, Bộ này đã hoàn thành 45 trên tổng số 49 nhiệm vụ phải hoàn thành trước ngày 30-11
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết Bộ tiếp thu ý kiến của Tổ công tác để rà soát lại toàn bộ nhiệm vụ còn chưa thực hiện, những hạn chế còn tồn tại; đẩy mạnh xây dựng Chính phủ điện tử, cung cấp các dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công quốc gia để mang lại lợi ích cho chính học sinh, phụ huynh học sinh.
Theo Bộ GD-ĐT, năm 2020, Bộ này được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao chủ trì soạn thảo 14 văn bản, đến nay đã trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành 6 văn bản, đạt tỷ lệ trên 42%, 5 văn bản đã trình nhưng chưa được ban hành, còn 2 văn bản chưa trình.
Về nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao trên hệ thống trực tuyến, đến hết tháng 11-2020, Bộ đã hoàn thành 45 trên tổng số 49 nhiệm vụ phải hoàn thành trước ngày 30-11, đạt tỷ lệ trên 91%. Đối với thực hiện cải cách TTHC, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, một cửa liên thông, Bộ đã đưa vào rà soát 3 nhóm thủ tục hành chính trọng tâm, hiện đã đơn giản hóa đối với thủ tục xét, cấp học bổng chính sách cho học sinh sinh viên; đơn giản hóa và cắt giảm được 85 chế độ báo cáo định kỳ xuống còn 20 chế độ báo cáo; đồng thời thành lập Tổ công tác, bước đầu rà soát, lập danh mục các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc nhóm phạm vi quản lý. Các hồ sơ đã nhận qua bộ phận một cửa đều được giải quyết đúng hạn…
Bình luận (0)