Rất nhiều bạn đọc đã phản ánh về chất lượng của mạng 3G ngày càng kém dù giá cước liên tục tăng.
Rùa… 3G!
Còn anh N.P.Thái (quận Gò Vấp, TP HCM) cho biết: “Trước đây, tôi có đăng ký gói cước 3G Vinaphone tốc độ 7,2 Mbps, lưu lượng 500 MB, gói 50.000 đồng/tháng, dùng hết 500 MB thì tốc độ truy cập còn 512 Kbps, cũng tạm ổn vì tôi chỉ dùng để lướt web xem tin tức, email. Thế nhưng đầu năm 2013, khi dùng hết lưu lượng thì tốc độ chỉ còn 256 Kbps, vào internet được nhưng khá chậm. Đến tháng 10, khi tôi dùng vượt mức 600 MB gói cước 70.000 đồng/tháng thì tốc độ chỉ còn khoảng 32 Kbps. Với tốc độ này, khi mở một email phải chờ đến 10 phút, tải file đính kèm lên để gửi phải chờ cả nửa giờ”. Anh Thái than thở: “Gọi điện lên trung tâm chăm sóc khách hàng thì được tư vấn… nên hủy gói cước cũ chuyển sang gói cước khác có tốc độ nhanh hơn”.
Chị P.M.Phương ở Long An thì than phiền: “Trước đây, tôi dùng gói MIU, sau khi hết dung lượng miễn phí thì tốc độ quá chậm nên được nhân viên MobiFone tư vấn chuyển qua gói Fast Connect, tôi phải tốn thêm tiền đổi sang gói cước mới. Thế nhưng, qua gói cước mới chưa tới 2 ngày thì 2 GB dung lượng miễn phí hết sạch. Tôi chỉ dùng 3G để đọc báo, check email, vào các trang web mà tài khoản hết rất nhanh, tốc độ lại bị giới hạn và chậm chẳng khác gì gói MIU. Tôi tốn rất nhiều tiền chuyển qua chuyển lại giữa các gói cước mà tình hình chẳng khá hơn”.
Nhiều bạn đọc cũng cho biết họ đã dùng các phần mềm kiểm tra tốc độ internet 3G trên di động và nhận thấy tốc độ trung bình khi đo chỉ bằng 1/2 so với tốc độ mà nhà mạng quảng cáo và thường xuyên “lên xuống” thất thường. Đặc biệt, sau khi dùng vượt mức dung lượng thì băng thông bị bóp lại chỉ còn vài chục đến vài trăm Kbps như nhà mạng thông báo nhưng khi đo thực tế thì hoàn toàn thấp hơn. Với tốc độ vài chục Kbps, không thể làm được gì với 3G cả - nhiều bạn đọc phản ánh.
Đành tự xoay xở
Đem thắc mắc này nhờ các nhà mạng giải đáp, tuy nhiên, hầu hết các nhà mạng đều từ chối trả lời với lý do “chỉ có thể giải quyết cụ thể từng trường hợp chứ không thể trả lời chung chung”. Riêng đại diện nhà mạng MobiFone cho hay cách tính cước cụ thể đã có trên website MobiFone. Riêng về phần kiểm tra tình trạng gói cước 3G thì người dùng nên bật chế độ 3G, vào web www.naptien.mobifone.com.vn, sau đó vào phần kiểm tra để biết thông tin về gói cước, dung lượng còn lại, thời gian sử dụng gói dữ liệu.
Chỉ số hài lòng xuống thấp Theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông, tại Việt Nam hiện có khoảng 16 triệu thuê bao 3G. Trong đó, 3 nhà mạng là MobiFone, Vinaphone, Viettel chiếm 97% số lượng thuê bao. Theo kết quả khảo sát mức độ hài lòng của người dùng về dịch vụ 3G tại Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng được Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen công bố vào tháng 5-2013, chỉ số hài lòng về 3G trong năm 2012 giảm xuống 64/100 (năm 2011 là 71/100). Báo cáo này cũng chỉ ra rằng người sử dụng hài lòng về độ rộng phủ sóng nhưng chưa hài lòng về tốc độ 3G. |
Bình luận (0)