Ngày 4-9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dự lễ khai giảng năm học 2012-2013 tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong - TPHCM. Thủ tướng bày tỏ vui mừng với thành tích và truyền thống dạy giỏi, học giỏi; tôn sư trọng đạo mà các thế hệ thầy và trò của trường đã dày công vun đắp.
Hết mình cho sự nghiệp trồng người
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng động viên các em học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong tại lễ khai giảng
Cần chiến lược phát triển
Cùng ngày, nhiều trường ở TPHCM cũng đã khai giảng. Năm học này, TPHCM có gần 1,5 triệu học sinh; 8 tháng đầu năm 2012, TP có 1.193 phòng học mới được đưa vào sử dụng.
Phát biểu tại ngôi trường 100 năm tuổi này, Phó Thủ tướng biểu dương những nỗ lực phấn đấu của ngành GD-ĐT thủ đô nói chung và nhà trường nói riêng. Phó Thủ tướng nhấn mạnh ngành GD-ĐT thủ đô cần có chiến lược phát triển theo hướng chuẩn hóa, tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục. Bên cạnh đó, cần đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp dạy.
Đổi mới phương pháp dạy học
Hôm nay, 5-9, hơn 22 triệu học sinh, sinh viên cả nước bước vào năm học mới 2012-2013. Trong đó, giáo dục mầm non có hơn 4,1 triệu trẻ; học sinh phổ thông là 15 triệu; hệ TCCN có 610.000 học sinh và hệ ĐH, CĐ có gần 2,3 triệu sinh viên.
Theo Bộ GD-ĐT, chi ngân sách dành cho GD-ĐT năm 2012 lên tới hơn 170.000 tỉ đồng, trong đó xây dựng cơ bản hơn 30.000 tỉ đồng, chi thường xuyên hơn 140.000 tỉ đồng.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho hay nhiệm vụ trọng tâm của năm học này là đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá và phương pháp dạy học, tạo sự chuyển biến cơ bản về tổ chức hoạt động dạy học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong các trường trung học. Bộ sẽ tiếp tục chỉ đạo thực hiện đổi mới phương pháp dạy học sâu rộng hơn, triệt để hơn ở tất cả các cơ sở giáo dục trung học; tổ chức dạy học phân hóa theo năng lực của học sinh dựa theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS, THPT.
Theo Bộ GD-ĐT, giáo viên cần chủ động thiết kế bài giảng linh hoạt, khoa học; sắp xếp hợp lý các hoạt động với học sinh, đồng thời tạo điều kiện, hướng dẫn học sinh rèn luyện kỹ năng tự học, tự nghiên cứu, bồi dưỡng năng lực độc lập suy nghĩ. Bộ cũng khuyến khích việc xây dựng hệ thống câu hỏi hợp lý, phù hợp với các đối tượng giúp học sinh vận dụng sáng tạo kiến thức đã học, khắc phục việc ghi nhớ máy móc, không nắm vững bản chất.
Nhiều trường khai giảng sớm
Tại Đà Nẵng, Trường THPT Cẩm Lệ đã khai giảng vào sáng 4-9. Đây là ngôi trường vừa được xây dựng với kinh phí giai đoạn 1 là 13 tỉ đồng, gồm 12 phòng học và 4 phòng bộ môn, nhằm giảm áp lực cho các trường THPT trên địa bàn.
Tỉnh Quảng Nam cũng kịp đưa vào sử dụng 353 phòng học và phòng chức năng, 66 phòng thí nghiệm - bộ môn, nhà làm việc, 103 phòng ở cho học sinh và sửa chữa 211 phòng học xuống cấp. Cùng ngày, khoảng 10 trong số 39 trường THPT của tỉnh Quảng Ngãi cũng đã khai giảng.
Báo cáo của Sở GD-ĐT tỉnh Cà Mau cho biết năm học này, toàn tỉnh có 538 trường, 8.473 lớp với hơn 233.000 học sinh các cấp; đội ngũ giáo viên các cấp đều tăng nhưng chưa đồng bộ, có tình trạng vừa thừa lại vừa thiếu giáo viên ở một số bộ môn; một số địa bàn vùng sâu, vùng xa như các huyện Ngọc Hiển, Phú Tân… rất khó tuyển giáo viên. |
Bình luận (0)