Theo lý giải của Bộ GD-ĐT, trong 5 bộ SGK được phê duyệt sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông, bộ "Chân trời sáng tạo" là đầu tiên và duy nhất được biên soạn bởi tập thể tác giả phía Nam. Với lý do này nên các kênh hình, kênh chữ sử dụng trong SGK mang đậm đặc trưng vùng Nam bộ. Đây là lý do bộ sách này đang được chọn nhiều nhất ở các tỉnh phía Nam, không riêng gì TP HCM. Và nếu địa phương làm đúng quy trình vẫn phải tôn trọng kết quả.

Chỉ còn vài ngày nữa là hạn chót các địa phương phải gửi báo cáo về Bộ GD-ĐT kết quả chọn SGK lớp 1.

Theo số liệu từ NXB, tính đến thời điểm này, TP HCM không phải là địa phương có tỷ lệ chọn bộ SGK "Chân trời sáng tạo" cao nhất. Thực tế, ở nhiều tỉnh thành phía Nam, tỷ lệ chọn bộ sách này còn áp đảo hơn TP HCM. Cụ thể, ngoài TP HCM, bộ sách này được lựa chọn ở hơn 23 tỉnh thành. Một số đầu sách trong bộ '' Chân trời sáng tạo '' được nhiều tỉnh thành lựa chọn đạt tỷ lệ rất cao từ 95%  thậm chí là 100% như An Giang, Bến Tre, Bà Rịa - Vũng Tàu...

TP HCM không phải là địa phương chọn SGK Chân trời sáng tạo nhiều nhất - Ảnh 1.

Bộ SGK "Chân trời sáng tạo"

Trong khi đó, tỷ lệ chọn bộ sách này ở TP HCM theo báo cáo của Sở GD-ĐT TP chỉ vào khoảng gần 80%.  Có 95% số trường chọn sách theo bộ, và 5% trường chọn theo môn. Cụ thể, 121.195 bản ở môn tiếng Việt, 118.161 bản đối với môn toán, 119.919 bản đối với môn tự nhiên và xã hội…

Theo Bộ GD-ĐT, với học sinh tiểu học, đặc biệt là học sinh lớp 1, yếu tố ngôn ngữ và hình ảnh có tác động lớn đến hiệu quả sử dụng SGK của các em. Bộ SGK "Chân trời sáng tạo" với nét đặc trưng như thế sẽ tạo thuận lợi trong học tập cho học sinh khu vực phía Nam. Do tất cả SGK được phê duyệt đều đảm bảo chất lượng và đồng đều chất lượng, nên khi chọn SGK, các trường sẽ ưu tiên sách gần gũi, phù hợp và tạo thuận lợi cho giáo viên, học sinh trong dạy và học. Điều này hoàn toàn dễ hiểu. 

Việc TP HCM hay bất cứ tỉnh thành nào có kết quả lựa chọn SGK ở một bộ sách nào đó cao hơn, cần xem xét việc chỉ đạo và thực hiện lựa chọn SGK ở địa phương đó có đúng quy định hay không, các nhà trường có dân chủ, minh bạch trong lựa chọn hay không. Nếu quy trình đúng thì kết quả lựa chọn phải được tôn trọng.

Phương Quỳnh