Ngay từ đầu học kỳ 2, nhiều trường THPT tại Hà Nội đã tăng tốc ôn tập cho học sinh lớp 12 nhằm đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012.

Như kèm học sinh mẫu giáo

Bà Nguyễn Thị Phấn, Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Văn Thụ (quận Hoàng Mai), cho biết do đầu vào học sinh thấp nên trường đã có kế hoạch ôn tập từ đầu năm học. Kết thúc học kỳ 1, trường đã phân loại học sinh để tổ chức phụ đạo thêm 3 môn chính là toán, văn, Anh văn với thời lượng 2 tiết/tuần.

Theo bà Phấn, việc phân loại học sinh này ngoài mục đích củng cố kiến thức cho các học sinh có sức học trung bình trở xuống (tương đối nhiều ở trường này) thì còn để “nhắc nhở” học sinh không được chủ quan trước kỳ thi tốt nghiệp. “Nhà trường thậm chí còn phải làm việc thêm với phụ huynh để vận động các em tới lớp” - bà Phấn cho biết và nói thêm là trường phải chọn các thầy cô dạy giỏi, có kinh nghiệm đứng lớp lâu năm tham gia phụ đạo, phải kèm như kèm các em ở mẫu giáo.

Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (quận Long Biên) cho biết trường này tổ chức đối thoại với phụ huynh nhằm tạo sự đồng thuận trước khi tổ chức phân loại học sinh. Với học sinh có sức học trung bình trở xuống, mỗi tuần được học thêm một tiết các môn dự kiến có khả năng thi tốt nghiệp là lý, hóa, sinh, sử, địa.
Học sinh Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) trong một kỳ thi
Sau khi tổ chức thi giữa kỳ trong tuần này (với cấu trúc đề thi y như thi tốt nghiệp THPT), trên cơ sở những môn thi tốt nghiệp được Bộ GD-ĐT công bố, sau ngày 30-3, trường sẽ tập trung ôn tập tốt nghiệp cho từng đối tượng học sinh khác nhau. Tất cả các giáo viên tham gia phụ đạo đều là những giáo viên được học sinh lựa chọn theo yêu cầu.

Với 99,8% học sinh đỗ tốt nghiệp trong năm 2011, mô hình các lớp “chống trượt” dành cho học sinh yếu kém của Trường THPT Hoàng Văn Thụ năm nay được không ít trường THPT trên địa bàn nhân rộng vì tính hiệu quả của nó. Lãnh đạo Trường THPT Trần Hưng Đạo (quận Thanh Xuân) cho biết trường đã tổ chức một lớp học riêng cho học sinh yếu kém, trước mắt là các môn toán, văn, ngoại ngữ, sau đó là cả 6 môn thi tốt nghiệp.

Tác dụng lớn để có 100% đỗ tốt nghiệp

Trên thực tế, các trường phải bảo đảm chương trình đến tận khi kết thúc năm học. Tuy nhiên, nhiều trường THPT ngoài công lập đã cố gắng dồn thời lượng các môn thể dục, công nghệ… để hoàn tất sớm, dành thời gian cho việc ôn tập thi tốt nghiệp từ tháng 4-2012.

Bà Phạm Thị Minh Tâm, Hiệu trưởng Trường THPT Tây Hồ (quận Tây Hồ), chia sẻ: Ngoài các lớp học thêm 3 môn (toán, văn, tiếng Anh) cho học sinh khá, trường còn có lớp học 5 môn (toán, lý, hóa, văn, tiếng Anh) cho học sinh yếu kém ôn tập trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp. Thời lượng học lên đến 3 buổi/tuần, một buổi một tiết. “Thầy trò chúng tôi quần nhau rất ghê” - bà Tâm nói.

Bà Tâm cũng cho biết thêm là trường vừa tổ chức kỳ thi giữa kỳ (trắc nghiệm các môn lý, hóa, Anh) như kỳ thi tốt nghiệp THPT để rèn luyện thêm cho học sinh. Kết quả này đang được tổng hợp lại và những học sinh có điểm dưới 25/5 môn sẽ bị mời phụ huynh đến trường.
Trước kỳ thi tốt nghiệp, Trường THPT Tây Hồ cũng sẽ tổ chức một kỳ thi vấn đáp lý thuyết để kiểm tra kiến thức. Sau kỳ thi kết thúc học kỳ 2, trường sẽ tiếp tục tổ chức một kỳ thi thử y như kỳ thi tốt nghiệp THPT, thậm chí còn khó hơn, để học sinh không bị ngỡ ngàng. Kết quả các đợt thi này sẽ là căn cứ để nhà trường mời phụ huynh đến làm việc với nhà trường.
“Bố mẹ phải vào cuộc với nhà trường chứ không thể giao phó hết cho giáo viên. Sự tham gia của gia đình cũng như có tới 3 kỳ thi trước kỳ thi tốt nghiệp có tác dụng rất lớn trong việc học sinh của nhà trường 100% đỗ tốt nghiệp trong những năm qua”- bà Tâm khẳng định.

TPHCM sẽ có đợt tăng tiết mới

Hiệu trưởng nhiều trường THPT tại TPHCM tiết lộ rằng việc tăng tiết các môn chính cho học sinh lớp 12 đã được thực hiện từ đầu năm học, bởi nếu đợi khi Bộ GD-ĐT công bố các môn thi tốt nghiệp mới tăng thì không kịp.

Tùy từng trường, số lượng các tiết tăng cũng khác nhau. Chẳng hạn, Trường THPT dân lập Thanh Bình (quận Tân Bình) đã tăng gấp đôi lượng tiết học từ đầu năm học.
Cụ thể, môn toán tăng từ 4 tiết (theo phân phối chương trình) lên 8 tiết/tuần; các môn lý, hóa tăng từ 3 lên 6 tiết, tiếng Anh tăng từ 3 lên 7 tiết. Ông Lê Văn Linh, hiệu trưởng nhà trường, cho biết ở những buổi tăng tiết, học sinh được củng cố lại những bài đã học để nắm bài tốt hơn.
Ở các trường THPT công lập, số lượng tiết tăng ít hơn so với trường ngoài công lập. Ông Nguyễn Duật Tu, Hiệu trưởng Trường THPT Hiệp Bình (quận Thủ Đức), cho biết trường đã tăng 2 tiết/tuần với các môn văn, toán, lý, hóa, tiếng Anh và 1 tiết/tuần với các môn sinh, sử.
Còn Trường THPT Cần Thạnh (huyện Cần Giờ) cũng tăng từ đầu năm học với mức 2 tiết/tuần các môn văn, tiếng Anh, lý, hóa… riêng môn toán tăng 3 tiết/tuần. Theo một số hiệu trưởng, sau khi Bộ GD-ĐT công bố các môn thi tốt nghiệp THPT thì sẽ có đợt tăng tiết mới cho các môn thi này.

Việc phụ đạo học sinh yếu kém được các trường đặc biệt coi trọng. Xếp lớp riêng, mỗi giáo viên kèm một học sinh hay giáo viên đến nhà kiểm tra việc học buổi tối ở nhà của các em đang là những việc được các trường, giáo viên kiên trì thực hiện.

Tại Trường THPT dân lập Thanh Bình, kết thúc học kỳ I có 14 trong tổng số 628 học sinh khối 12 có kết quả yếu các môn.
Dù có thể yếu một, hai hoặc 3 môn chứ không phải yếu toàn diện nhưng để học sinh đạt kết quả tốt hơn, trường đã tách thành nhóm riêng do chính ban giám hiệu và tổ trưởng bộ môn giàu kinh nghiệm trực tiếp giảng dạy, mỗi giáo viên kèm 1 hoặc 2 học sinh.
Ông Linh cho biết với nhóm này trước hết phải làm tốt công tác tư tưởng, sau đó căn cứ khả năng tiếp thu để xây dựng giáo án phù hợp.

Tại Trường THPT tư thục Hòa Bình, quận Tân Bình 20 học sinh yếu cũng được xếp thành lớp riêng do giáo viên có kinh nghiệm đảm nhiệm. Giáo viên đặt chỉ tiêu đưa học sinh nhích lên ở các môn còn yếu.

Huy Lân

Bài và ảnh: Yến Anh