xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Rủ nhau đi "quán cà phê sinh nhật"

Như Mây

Thịnh hành tại Hàn Quốc, quán cà phê sinh nhật dần phổ biến sang Thái Lan, Philippines, Việt Nam... và được xem là nét "văn hóa" fandom - cộng đồng người hâm mộ độc đáo

Ở Hàn Quốc, khi đến sinh nhật của thần tượng, người hâm mộ thường đặt quảng cáo chúc mừng tại ga tàu điện ngầm, xe buýt công cộng... Nhưng gần đây, giới trẻ chọn cách thể hiện tình yêu dành cho ngôi sao của họ tại quán cà phê sinh nhật.

Buổi tiệc không có nhân vật chính

Thông qua mạng xã hội, fandom có thể chia sẻ thông tin và tổ chức các sự kiện theo cách riêng. Họ hợp tác với quán cà phê trong một khoảng thời gian cụ thể, thường là 3-5 ngày, để kỷ niệm sinh nhật thần tượng. Khi người hâm mộ ghé quán cà phê sinh nhật và mua đồ uống, số tiền thu được sẽ chuyển đến quán. Do đó, các quán thường không tính phí thuê không gian.

"Quán cà phê sinh nhật" đã trở thành một trong những từ khóa xu hướng của K-pop năm 2022. Huỳnh Yến - du học sinh tại Seoul (Hàn Quốc) - hào hứng kể về lần đến quán cà phê sinh nhật dành cho ca sĩ Yesung của nhóm Super Junior: "Hình ảnh và album của Yesung được trưng bày khắp quán. Đây là buổi tiệc chỉ dành cho người hâm mộ, không có sự tham dự của nghệ sĩ. Mọi người gọi món để nhận cốc và các vật phẩm (photocard - thẻ ảnh, móc khóa, hình dán, quạt…) in hình thần tượng".

Rủ nhau đi quán cà phê sinh nhật - Ảnh 1.

Quán cà phê sinh nhật dành cho ca sĩ Yesung tại Seoul (Hàn Quốc) - Ảnh: Huỳnh Yến.

Đặc biệt, đây không phải là quán cà phê duy nhất thể hiện tình cảm với Yesung. Có hơn 6 quán cà phê sinh nhật tương tự dành cho anh ấy tại các quận Mapo, Gwangjin, Seongdong... Huỳnh Yến dành 2 ngày để ghé 4 quán. Trong ngày sinh chính thức, Yến tranh thủ đến quán cà phê sinh nhật sớm hơn để nhận vật phẩm giới hạn là búp bê thần tượng - phiên bản chibi của thần tượng bằng chất liệu bông vải.

Vào thời điểm sinh nhật của một thần tượng, có thể có hàng chục quán cà phê sinh nhật do các fansite - website/fanpage được người hâm mộ lập ra - tổ chức. Thuật ngữ "tour cà phê sinh nhật" xuất hiện khi người hâm mộ đến nhiều quán để sưu tập vật phẩm liên quan đến người nổi tiếng mà họ yêu mến.


Rủ nhau đi quán cà phê sinh nhật - Ảnh 2.

Không chỉ tiệc sinh nhật, các quán cà phê còn là địa điểm tổ chức kỷ niệm ngày ra mắt của thần tượng, chúc mừng album mới phát hành... Ảnh: Nguyên Trần

Điểm hẹn của người cùng "tần số"

Tổ chức quán cà phê sinh nhật cần nhiều thời gian, công sức và cả nhiệt huyết, nhất là làm quà tặng. Các master - thành viên đứng đầu fansite - chịu trách nhiệm thiết kế, sản xuất cốc, thiệp, vật phẩm và trang trí. Falling in FREEN - fanpage tại Việt Nam của nữ diễn viên Thái Lan Freen Sarocha Chankimha - vừa hoàn thành dự án cà phê sinh nhật dành cho thần tượng ngay tại xứ chùa vàng. Đội ngũ master của fanpage này tự thiết kế hình ảnh, vật phẩm, tìm chỗ in ấn, sau đó đóng gói tất cả vào va li cùng tình yêu từ Việt Nam sang Thái Lan.


Rủ nhau đi quán cà phê sinh nhật - Ảnh 3.

Sự kiện Cà phê sinh nhật dành cho Freen do fanpage Falling in FREEN thực hiện - Ảnh: Sweet Unicorn

Tại Việt Nam, quán cà phê sinh nhật phần lớn diễn ra ở Hà Nội và TP HCM. Những món đồ liên quan đến thần tượng được trang trí khắp nơi, khu vực chụp ảnh đẹp mắt. Fan cùng thưởng thức âm nhạc, chơi đố vui, rút thăm may mắn, ăn uống, giao lưu, trao đổi vật phẩm và chia sẻ đam mê. Các sự kiện tạo cơ hội để họ trau dồi kỹ năng tổ chức, phát huy óc sáng tạo, tư duy thẩm mỹ đồng thời là dịp kết nối, củng cố fandom lành mạnh và đoàn kết.

Nhiều bạn trẻ hạnh phúc khi tích cực tham gia hoạt động cổ vũ thần tượng. Thực tế, gặp gỡ và tiếp xúc nhiều người cùng sở thích giúp họ tự tin hơn trong giao tiếp và giải tỏa căng thẳng. Cùng với sự phát triển của công nghệ và tính sáng tạo đặc trưng của thế hệ trẻ, các sự kiện của fandom ngày càng quy mô, bài bản. Không chỉ tiệc sinh nhật, các quán cà phê còn là nơi người hâm mộ tổ chức kỷ niệm ngày ra mắt của thần tượng, chúc mừng album mới phát hành… Cảm xúc mà các sự kiện này mang lại cho thấy mối quan hệ giữa thần tượng và người hâm mộ có tính qua lại, sự hiện diện của hai bên luôn là sức mạnh và tạo động lực cho nhau.

Rủ nhau đi quán cà phê sinh nhật - Ảnh 4.

Quán cà phê sinh nhật dành cho thần tượng do người hâm mộ tại TP HCM tổ chức - Ảnh: Nguyên Trần

Tham gia fandom hơn 10 năm và có mặt ở nhiều sự kiện cà phê sinh nhật dành cho thần tượng, Nguyên Trần (quê ở Phú Yên) chia sẻ: "Chúng tôi là những bạn trẻ bình thường, mê cà phê và những album của thần tượng. Tại đây, luôn có những người bạn cùng tần số bên cạnh nên có thể vui vẻ mà tạm quên đi xô bồ ngoài kia, chỉ còn nhìn thấy những thứ đẹp đẽ". Các hoạt động fandom cũng giúp cô gái 9x tích lũy kinh nghiệm cho công việc hiện tại liên quan đến giải trí và nghệ thuật.

Quà "độc", lạ cho thần tượng

Nghệ sĩ Thái Lan được giới trẻ yêu thích không kém gì các thần tượng Hàn Quốc. Không ít lần người hâm mộ tạo dấu ấn bởi độ chịu chi và sự sáng tạo cho những món quà. Vào dịp sinh nhật hoặc sự kiện đặc biệt, các thần tượng thường nhận được vô số hoa mừng tuổi bằng tiền giấy. "Hoa tiền" là quà khá phổ biến ở nước này. Ngoài những bó hoa thông thường thì tiền còn được xếp theo tên hoặc các mô hình liên quan đến thần tượng.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo