Chiều 26-5, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP HCM đã tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1. Theo đánh giá của sở này, kết quả học tập của học sinh (HS) lớp 1 qua một năm thực hiện chương trình đã cao hơn năm học trước.
HS lớp 1 đọc, viết thành thạo hơn
Theo báo cáo của Phòng Giáo dục Tiểu học Sở GD-ĐT TP HCM, năm học 2020-2021 là năm học đặc biệt trong tình hình dịch Covid-19, khi vừa học vừa chống dịch. Năm học này toàn TP có 554 trường tiểu học với hơn 652.000 HS. Dù có nhiều thuận lợi nhưng với Chương trình phổ thông 2018, ở cấp tiểu học thực hiện dạy học 2 buổi/ngày, mỗi ngày bố trí không quá 7 tiết học, mỗi tiết 35 phút.
Việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày vẫn là một trong những thách thức đối với một số quận, huyện có tỉ lệ phòng học/lớp còn thấp, tỉ lệ giáo viên (GV)/lớp chưa đáp ứng được yêu cầu. Nguyên nhân của thực trạng trên là nhiều nơi còn khó khăn về quỹ đất, dân số tăng, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của GV chưa đồng đều. Cơ cấu đội ngũ GV chưa hợp lý, thiếu GV các môn tiếng Anh, tin học, âm nhạc…
Học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn (quận 3, TP HCM) trong một tiết học
Tại TP HCM, hiện ở cấp tiểu học, tỉ lệ HS tiểu học 2 buổi/ngày đạt 75,8%. Một số đơn vị chưa đáp ứng đủ số phòng học để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, do tỉ lệ dân số cơ học tăng đột biến. Riêng với lớp 1, với 3.517 lớp/134.452 HS nên sĩ số trung bình/lớp toàn TP là 38,2; có nơi sĩ số HS/trên lớp cao nhất là hơn 50 HS/lớp.
Dù còn nhiều khó khăn nhưng theo đánh giá, tổng kết từ các phòng GD-ĐT, sau một năm thực hiện chương trình mới, các cơ sở giáo dục đều có những nhận xét tích cực về chương trình như chất lượng HS lớp 1 có sự tiến bộ rõ rệt; phát triển được năng lực, sở trường của bản thân ở từng môn học. Các em còn được đánh giá tự tin và tích cực trong quá trình học tập, đọc thông, viết thạo hơn, đạt được phẩm chất, năng lực cần thiết. HS biết tham gia đánh giá và nhận xét bản thân cũng như các bạn một cách trung thực. Đặc biệt trong môn tiếng Việt, HS đọc và viết thành thạo hơn so với chương trình trước.
"Thành công tốt đẹp"
Nhiều ý kiến tại các điểm cầu gửi về hội nghị cho thấy ngoài khó khăn về sĩ số, tỉ lệ học 2 buổi/ngày thấp thì ở nhiều nơi, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 còn gặp trở ngại khi chính đội ngũ GV và phụ huynh cũng băn khoăn. Theo đại diện Trường Tiểu học Linh Chiểu (TP Thủ Đức), nhiều phụ huynh chưa hiểu rõ về chương trình mới nên có tâm lý so sánh với chương trình, sách giáo khoa cũ và đưa ra những nhận định, đánh giá chưa thật phù hợp, gây áp lực cho HS, GV và nhà trường.
Trong khi đó, tại Trường Tiểu học Lương Thế Vinh (quận Gò Vấp), do điều kiện cơ sở vật chất còn thiếu thốn, trường chỉ bố trí được 9 lớp học 2 buổi/ngày, còn 2 lớp vẫn phải học 1 buổi. HS lớp 1 của năm học 2020-2021 cũng không có thời gian làm quen trường lớp, thầy cô do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Phụ huynh cũng chưa được thông tin một cách đầy đủ về chương trình mới nên so sánh và có những nhận định chủ quan…
Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP HCM, mặc dù có những khó khăn nhưng đến nay Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1 là thành công tốt đẹp. Ông Hiếu cho rằng sản phẩm của chương trình, đặc biệt kết quả 2 môn quan trọng nhất là tiếng Việt, toán của HS lớp 1 cao hơn năm 2019-2020. "Lớp 1 của chương trình 2018 đòi hỏi hơi cao nhưng HS chúng ta đạt được, mặc dù thầy cô dạy khá vất vả" - ông Hiếu nói.
Trả lời một số góp ý như vở bài tập không đồng nhất với sách giáo khoa, ông Hiếu cho rằng hiện nay sách bài tập là tài liệu không bắt buộc mua. Nhà trường và GV, phụ huynh nghiên cứu vở bài tập phù hợp, không mua thì thôi, nếu mua phải sử dụng hiệu quả.
Bình luận (0)