xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

TP HCM: Trường chuẩn phải… phá chuẩn

Hạ Văn

(NLĐO)- Áp lực kinh hoàng từ việc tăng dân số cơ học hằng năm khiến hầu hết các trường tiểu học, đặc biệt là trường đã đạt chuẩn quốc gia, đều phải phá chuẩn: số lớp vượt quá 30, sĩ số học sinh/lớp cũng vượt quá 35 em.

Đó là những thông tin tại hội nghị tổng kết 20 năm công tác xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 1997-2017 do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT)TP HCM tổ chức sáng 16-1.

Theo bà Huỳnh Thị Kim Trang, Phó Trường phòng Giáo dục Tiểu học - Sở GD-ĐT TP HCM, trong 20 năm qua, công tác xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia của TP HCM đã đạt được những thành tựu quan trọng, như đảm bảo chất lượng giáo dục tốt, hiệu suất đào tạo đạt 100%, tổ chức các hoạt động đa dạng, phong phú. Tính đến nay, TP HCM có 64 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 8 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.

Tuy nhiên, việc duy trì chuẩn của các trường đã đạt chuẩn chưa thật sự bền vững vì nhiều lý do. Do số học sinh tăng cơ học nên sĩ số học sinh/lớp chưa đảm bảo theo tiêu chuẩn của trường chuẩn quốc gia. Vì thế, hầu hết các trường tiểu học, đặc biệt những trường đã đạt chuẩn quốc gia, không đảm bảo được số lớp (vượt quá 30 lớp), sĩ số học sinh trên lớp (vượt quá 35 em).

TP HCM: Trường chuẩn phải… phá chuẩn - Ảnh 1.

Nhiều trường chuẩn quốc gia tại TP HCM phải phá chuẩn vì sĩ số

Lý do lớn nhất khiến các trường phải phá chuẩn là diện tích đất tại thành phố có giới hạn nhưng dân số thì ngày một tăng cao đã tạo nên hạn chế cho các trường vì thiếu diện tích bình quân/học sinh. Đó là chưa kể, đa số các trường chuẩn quốc gia tại một số quận - huyện như Bình Tân, Thủ Đức, Bình Chánh, Cần Giờ, Củ Chi, Hóc Môn… được xây dựng trên mặt nền thấp so với khu vực chính, vì thế trường thường xuyên bị ngập khi có trời mưa và những lúc triều cường.

Hoạt động xã hội hóa giáo dục nhìn chung có chuyển biến song chưa đáp ứng kịp với sự phát triển của ngành. Chất lượng giáo dục toàn diện học sinh đã chuyển biến nhưng vẫn chưa đồng đều, nhất là về giáo dục thực hành kỹ năng sống cho học sinh. Chất lượng đội ngũ giáo viên chưa đồng đều, một số giáo viên lớn tuổi ngại đổi mới nên việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy còn hạn chế. Tỷ lệ giáo viên trên lớp chưa đảm bảo 1,5 theo quy định của trường dạy 2 buổi/ngày do khó khăn về biên chế.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo