Trường ĐH Wyoming ở Mỹ vừa bị dư luận chỉ trích kịch liệt khi đưa ra slogan mới: "Thế giới cần nhiều chàng cao bồi hơn" vì cho rằng câu nói này mang tính phân biệt chủng tộc, giới tính và phản tác dụng tuyển sinh ngoài tiểu bang Wyoming.
Trang Laramie Boomerang hôm 9-7 dẫn lời ông Chad Baldwinm – giám đốc truyền thông của Trường ĐH Wyoming, bảo vệ quan điểm giữ lại slogan. Ông cho một trong những nục tiêu trung tâm của chiến dịch là định nghĩa lại từ "cao bồi" cho các giảng viên, nhân viên, sinh viên và những cá nhân liên quan đến trường.
Trường ĐH Wyoming. Ảnh: Inside Higher Ed
"Chúng tôi đang xây dựng từ ngữ này thành hình ảnh không có giới tính cụ thể nào. Đó là tinh thần chàng cao bồi mà chúng ta từng truyền tai nhau", ông Baldwin trần tình. Đại diện trường cho rằng họ đang loại bỏ những khuôn mẫu cũ về "cao bồi" và cập nhật những ý nghĩa mới về hình tượng này. Theo ông, cao bồi không có nghĩa bạn là thứ gì mà bạn là ai mới quan trọng.
Trong khi đó, bà Christine Porter - một giáo sư đại học – phản biện rằng từ "boy" trong từ cowboy (cao bồi) rõ ràng đã loại trừ bất cứ ai không xác định là nam giới. Bà cũng lưu ý rằng ngay cả tại Trường ĐH Wyoming đã phân biệt đội nam và nữ trong các đội thể thao của mình: Các đội nữ được gọi là "Cowgirls" trong khi nam là "Cowboys".
Trong một cuộc khảo sát, bà Porter yêu cầu các giảng viên hình dung một chàng cao bồi và mô tả ý nghĩa từ đó với họ. Kết quả, 75% những người được hỏi cho rằng hình ảnh họ nghĩ đến đầu tiên là người đàn ông Marlboro. Một số người trả lời đưa ra đề xuất khẩu hiệu mới, trong đó câu slogan đề xuất hay nhất là "Thế giới cần nhiều người tiên phong hơn".
Trước khi slogan mới được công bố rộng rãi, Ủy ban bảo vệ Phụ nữ và Người da màu của Trường ĐH Wyoming đã viết thư cho ông Baldwin và hiệu trưởng Laurie Nichols của trường ĐH này, yêu cầu trường dẹp bỏ khẩu hiệu trên và tìm slogan khác nhằm hướng đến sự đa dạng của con người và văn hóa trong nhà trường.
Được biết, chiến dịch này do một công ty quảng cáo có trụ sở tại Colorado phát triển với chi phí khoảng 500.000 USD. Đây chỉ là một phần trong khoản đầu tư hơn 1,4 triệu USD để quảng bá thương hiệu trường ĐH phạm vi trong và ngoài tiểu bang. Slogan mới sẽ được đưa vào sử dụng chính thức vào 14-9 tới.
Bình luận (0)