xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Trường học tại TP HCM gặp khó khi xếp thời khóa biểu

Đặng Trinh

(NLĐO) - Lãnh đạo các trường đề xuất Sở GD-ĐT TP HCM giao quyền tự chủ, cơ chế mở cho lãnh đạo nhà trường trong việc thực hiện đề án, lồng ghép các tiết, xếp thời khoá biểu.

Tại Hội nghị Giao ban hiệu trưởng các trường THPT công lập tại TP HCM tổ chức ngày 10-10, hiệu trưởng nhiều cơ sở giáo dục bày tỏ tâm tư khi gặp phải thực tế nếu làm đúng quy định sẽ khó cho học sinh, phụ huynh. Cụ thể, đó là tình trạng nhiều trường THPT trên địa bàn đang gặp khó trong việc xếp thời khoá biểu.

Ông Lương Văn Định, Hiệu trưởng Trường THPT Thạnh Lộc, quận 12, cho biết có những chuyện làm đúng quy định chưa chắc hợp lý. Một số trường có một số buổi xếp thời khoá biểu 9 tiết, nhưng sở GD-ĐT lưu ý phải thực hiện theo đúng quy định nên sẽ điều chỉnh. Tuy nhiên khi sửa, lại thấy thương học trò vì phải đi thêm ngày, đi thêm buổi.

Trường học tại TP HCM gặp khó khi xếp thời khóa biểu - Ảnh 2.

Nhiều cơ sở giáo dục cho biết gặp khó khi xếp thời khóa biểu

Ông Đỗ Đình Đảo, Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Hữu Thọ, quận 4, cho hay việc thực hiện chương trình ngoài giờ chính khoá, trong đó ưu tiên thực hiện đề án dạy tin học theo chuẩn quốc tế, dạy học ngoại ngữ, tăng cường thể dục thể thao cần sự đồng thuận của cha mẹ học sinh về các mức thu theo Nghị quyết 04. Tạo được sự đồng thuận đã khó, việc xếp thời khoá biểu còn gian nan hơn. 

"Đối với các môn học theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018 trung bình 30 tiết/ tuần, thêm số tiết buổi 2 sẽ tăng lên 38 tiết. Những tiết học ngoài giờ như sở quy định phải từ 4 - 6/tiết tuần, nên trường xếp thời khoá biểu qua ngày thứ 7. Nhưng khi triển khai, phụ huynh đa phần không đồng ý. Họ muốn lồng ghép vào các ngày trong tuần để con em được nghỉ vào thứ bảy. Điều này đồng nghĩa sẽ phải học 9 tiết/ngày là không đúng quy định" - ông Đảo nói.

Ông Đảo cũng đề xuất Sở GD-ĐT giao quyền tự chủ, cơ chế mở cho lãnh đạo các trường trong việc thực hiện đề án, lồng ghép các tiết, xếp thời khoá biểu. Dựa vào ý kiến cha mẹ học sinh, nhà trường có thể tổ chức thêm các tiết văn hoá, giúp học sinh ở buổi thứ 2 có nhiều giờ hơn để ôn tập.

Theo ông Lê Duy Tân, Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD-ĐT TP HCM, việc dạy học phải vừa sức. Nếu dạy quá tải, việc học cũng không mang lại hiệu quả. Theo quy định của Bộ GD-ĐT, việc thiết kế thời khoá biểu 2 buổi/ngày ở bậc trung học tối đa không quá 8 tiết/ngày, mỗi tuần không quá 6 ngày. Quy định trên đã được nghiên cứu, do đó các trường không nên tăng tiết khi đưa thêm các chương trình nhà trường. Đối với khối 12, các trường đừng đặt nặng việc thực hiện chương trình nhà trường bởi lộ trình các đề án không áp đặt đối với học sinh cuối cấp, tránh quá tải.

Cũng tại hội nghị, ông Trần Khắc Huy, Trưởng Phòng Kế hoạch Tài chính, Sở GD-ĐT TP HCM, nhấn mạnh các trường không để phát sinh các nguồn thu bất hợp lý, không thu quỹ lớp, quỹ trường... 

"Tất cả các khoản thu phát sinh trong đơn vị phải do hiệu trưởng quyết định, không để phát sinh thu các loại quỹ. Vừa rồi, giám đốc sở GD-ĐT cũng đã chấn chỉnh vấn đề này, không có khái niệm thu quỹ cha mẹ học sinh trường, lớp. Tất cả các hoạt động đều dành cho học sinh. Do đó, đề nghị lãnh đạo các trường nắm rõ, hướng dẫn ban đại diện cha mẹ học sinh thu đúng quy định và chịu trách nhiệm đối với các khoản thu bất hợp lý, không đúng quy định tại các lớp" - ông Huy nhấn mạnh.

Theo ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM, hàng chục năm về trước, học sinh chỉ học kiến thức từ sách giáo khoa. Tuy nhiên, cùng với sự vận động và phát triển của xã hội, nhu cầu bổ trợ kiến thức, kỹ năng thực tế cho học sinh được đưa thêm vào chương trình nhà trường.

Hiện nay, TP HCM đang triển khai nhiều đề án quan trọng về nâng cao trình độ, năng lực ngoại ngữ, tin học cho học sinh phổ thông, chưa kể chỉ đạo từ các bộ ngành về tăng cường hoạt động giáo dục STEM, kỹ năng sống…

"Các trường cần cân đối, hiểu rõ cái gì cần làm, dung lượng bao nhiêu là đủ và khi triển khai phải có sự đồng thuận của cha mẹ học sinh. Vì vậy, công tác tuyên truyền có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, làm sao cho đội ngũ giáo viên hiểu rõ, hiểu đúng chủ trương, chính sách, từ đó tiếp tục truyền thông cho phụ huynh" - ông Nguyễn Bảo Quốc cho biết.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo