PGS Nguyễn Kế Hào (người từng từ chức vụ trưởng Vụ Tiểu học, Bộ GD-ĐT)từng chia sẻ ông biết chắc chương trình tiểu học 2000 sẽ thất bại vì làm ẩu, làm không có chỉ huy, không có ý tưởng, không có bí quyết và xa rời cuộc sống. Nhiều năm nay, Bộ GD-ĐT liên tục phải giảm tải chương trình, sách giáo khoa (SGK) nhưng theo ông Hào, “giảm vẫn chưa xong vì chữa bao giờ cũng khó hơn làm mới”.
Vênh nhau đủ kiểu
Dẫn chứng riêng trong lĩnh vực sinh học, GS Nguyễn Lân Dũng thẳng thắn nói: Chương trình sinh học SGK ở bậc phổ thông không hợp lý, có nhiều vấn đề nhưng các vấn đề đưa ra đều rất nông. “Tôi đã mua trên 70 cuốn SGK sinh học ở bậc phổ thông của các nước và thấy chương trình ở ta chẳng giống nước nào, vừa nặng lại vừa thấp” - GS Nguyễn Lân Dũng nhận định.
GS Phan Huy Lê nhận xét SGK lịch sử hiện nay trình bày dàn trải, la liệt sự kiện, rất nặng nề, nhàm chán, chưa được cập nhật. Thậm chí trong SGK, một quan niệm toàn bộ về lịch sử Việt Nam vẫn chưa rõ. Chẳng hạn, lịch sử miền Nam Trung Bộ và Nam Bộ chủ yếu mới bắt đầu từ khi người Việt vào đây, tức từ thế kỷ XVI, XVII. Hoặc nhà Mạc là một vương triều tồn tại trong thế kỷ XVI cũng không có chỗ trong SGK. Nội dung quan trọng mang tính thời sự là lãnh thổ thống nhất và toàn vẹn cùng chủ quyền với quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa cũng hoàn toàn không được đề cập trong SGK.
Không viết sách giáo khoa kiểu cuốn chiếu
Theo NGND Lê Hải Châu, người từng được mời tham gia biên soạn SGK cùng GS Hoàng Tụy từ những năm 50 của thế kỷ trước, ngay từ năm 1956, Bộ Giáo dục đã cho thành lập Ban Tu thư với hai nhiệm vụ chính là biên soạn chương trình sách mới theo hệ thống giáo dục phổ thông 10 năm và viết SGK mới các môn từ lớp 1 đến lớp 10. Khi biên soạn chương trình, các tổ phải trao đổi với nhau để thống nhất mức độ các môn học ở từng cấp, từng lớp, kể cả danh từ chuyên môn và cách hành văn. Một cuốn SGK thường phải có ít nhất 2 người biên soạn và khi cần có thể mời thêm một số giáo viên giỏi tham gia. SGK được viết một cách tập trung, không viết theo kiểu cuốn chiếu, chia giai đoạn.
Phải làm lại chương trình các môn
Chi hơn 960 tỉ đồng biên soạn SGK Đề án “Đổi mới chương trình, SGK phổ thông sau năm 2015” của Bộ GD-ĐT sử dụng kinh phí lên đến tới 70.000 tỉ đồng đã gây xôn xao dư luận. Nhiều nhà nghiên cứu giáo dục cho rằng đó là số tiền quá lớn. Lãnh đạo Bộ GD-ĐT đã có công văn trả lời về vấn đề này.
Công văn giải thích: Dự thảo đề án đổi mới chương trình và SGK phổ thông bước đầu dự toán kinh phí là 70.000 tỉ đồng, trong đó số tiền chi cho việc biên soạn SGK chỉ hơn 960 tỉ đồng (1/70 tổng dự toán).
Số tiền còn lại chi cho các việc khác như xây dựng cơ sở vật chất trường học khoảng 35.000 tỉ đồng, mua sắm thiết bị, đồ dùng dạy học khoảng 30.000 tỉ đồng, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên 390 tỉ đồng... |
Bình luận (0)