Với Hải Trường - thạc sĩ chính sách công của Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright - thì tinh thần học tập suốt đời, không ngại dấn thân là kim chỉ nam của anh.
Đầy năng lượng, đa màu sắc
Đó là ấn tượng của nhiều người về Vũ Hải Trường - Quản lý Chương trình Việt Nam của Đại học Arizona (Mỹ), Giám đốc tổ chức Peacework tại Việt Nam. Anh là học giả của nhiều chương trình uy tín như United People Global Sustainability Leadership, YSEALI Professional Fellows Program..., được Hội đồng Anh trao giải nhất - học bổng IELTS Prize 2022 - thạc sĩ ngành khoa học dữ liệu, Đại học Liverpool John Moores (Vương quốc Anh). Anh cũng rất đa tài khi là host có duyên trong nhiều talkshow và sở hữu giọng hát truyền cảm.
Vũ Hải Trường (bìa phải) tích cực tham gia các hoạt động thúc đẩy sự phát triển của thanh niên trong nước và quốc tế (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Trường còn tham gia các hoạt động xã hội về công nghệ nông nghiệp, sức khỏe sinh sản, phòng chống bạo lực, bảo vệ môi trường.... Đặc biệt, dự án "Youth Talk Sâu" nhằm nâng cao sức khỏe tinh thần, trang bị kỹ năng hữu ích cho giới trẻ được nhận học bổng Community Change-Maker (Những người kiến tạo thay đổi cộng đồng) của Đại học Fulbright Việt Nam.
Không giới hạn chính mình
Trường từng là học sinh giỏi văn hồi cấp hai nhưng lên cấp ba lại là học sinh giỏi vật lý. Sau đó, anh chọn ngành kỹ thuật hóa học ở Trường Đại học Bách khoa TP HCM. Và môn tiếng Anh là công cụ quan trọng dẫn lối anh đến nhiều cơ hội đáng quý. Theo anh, học hành là một lẽ tự nhiên, không chỉ là một hành trình có điểm đến hay đỉnh cao.
Có giai đoạn, anh mua sách lịch sử, địa lý, văn học... từ lớp 6 đến 12 về đọc và càng trân quý kiến thức khi nhận ra mình quên nhiều. Trường nói: "Tôi không thấy tệ khi quên những gì đã học ngày xưa mà tự hào vì giờ đây chẳng ai bắt ép, chẳng một khuôn khổ mà mình vẫn vui khi mua sách đọc, nâng niu như được nhận thưởng. Sự tự do lựa chọn giúp mình học trong hạnh phúc và sự học trong hạnh phúc chắc chắn dẫn đến việc trở thành một con người tự do".
Một người thầy quá cố đã cho Trường thấy rằng: Ta không nhất thiết phải trở thành người giỏi nhất để có thể dạy ai điều gì đó. Thầy dạy tiếng Anh, có những đoạn băng nghe mãi không ra, những từ vựng không nhớ nghĩa, thầy sẵn sàng nghe lại, ngồi tra từ cùng trò… Sau mùa hè học với thầy, từ vốn tiếng Anh trung bình, anh vươn lên có điểm số cao nhất lớp và ngày càng tiến xa.
Trường quan niệm: "Dạy và học là quá trình đồng hành - hỗ trợ lẫn nhau từ thầy và trò. Đôi khi chăm chỉ là bí quyết duy nhất. Áp lực lớn nhất là tự kỷ luật. Mỗi người có cách khác nhau để học tốt, không hẳn phải giống số đông và có thể thay đổi theo bối cảnh, thời gian. Với cá nhân tôi, sự liên hệ giữa kiến thức và thực tế là cách học hiệu quả nhất".
Bình luận (0)