Lượng thí sinh thi đợt 2 thuộc các tỉnh chịu ảnh hưởng bởi Covid-19.

Ông Nguyễn Hữu Dương, giáo viên dạy văn Trường THPT Vĩnh Viễn cho rằng cấu trúc đề: rõ ràng, đúng hướng, quen thuộc vì không thay đổi so với mọi năm, đa số thí sinh đều cảm thấy trúng tủ.

Nội dung đề thi phù hợp với trình độ của thí sinh; có tính giáo dục, có tính phân loại tốt.

Phần I (Đọc hiểu): câu hỏi rõ ràng, đủ các mức độ cần thiết (nhận biết, thông hiểu, vận dụng thấp và thỏa mãn khả năng sáng tạo của học sinh giỏi) và phù hợp với yêu cầu xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học.

Phần II (Làm văn)

Câu 1: có nội dung quen thuộc, gần gũi với thí sinh và có tính phân hóa. Nếu không chú ý, học sinh có thể sẽ rơi vào việc làm bài lan man hoặc thiếu ý.

Câu 2: có dạng đề quen thuộc (phân tích một đoạn thơ để làm rõ một nội dung của đoạn thơ). Với câu này, nếu không chú ý, học sinh sẽ không đáp ứng đúng và sát với yêu cầu của đề bài (khung cảnh hùng tráng của Việt Bắc trong kháng chiến).

Nhìn chung, đề thi phù hợp với trình độ của thí sinh, có tính giáo dục, có tác dụng phân loại, vừa đủ cho việc công nhận tốt nghiệp THPT cũng như tuyển sinh đại học. So với đề thi của đợt 1, đề thi này có cấu trúc tương đồng, có độ khó tương đương và nhất là thể hiện sự tinh tế, thấu hiểu của Bộ GD-ĐT đối với học sinh.

XEM GỢI Ý GIẢI ĐỀ TẠI ĐÂY

H. Lân