xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đầu tư xứng tầm cho du lịch đường sông

NGUYỄN TRẦN HOÀNG PHƯƠNG (*)

Những ngày này, người dân và du khách khi tới TP HCM đang hòa mình vào chuỗi các hoạt động "trên bến dưới thuyền" trong Lễ hội sông nước lần đầu tiên được tổ chức.

TP HCM lâu nay vốn có nhiều lợi thế, thậm chí là đặc trưng, riêng có về đường thủy khi có sông Sài Gòn uốn lượn hay kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè xuyên qua khu vực trung tâm, mang trên mình nhiều giá trị tự nhiên và văn hóa. 

Dù vậy, thời gian qua, du lịch đường sông ở thành phố chưa phát triển như kỳ vọng, chưa thu hút được nhiều du khách, sản phẩm du lịch chủ yếu dừng lại ở đi tham quan, du ngoạn trên sông hoặc du thuyền về đêm cũng là ngắm cảnh, dùng bữa tối hay uống trà thưởng ngoạn cảnh chiều… Các doanh nghiệp du lịch mới dừng lại ở những sản phẩm này vì cơ sở vật chất và điều kiện phục vụ khách du lịch trên sông chưa nhiều, thiếu bến đậu, cầu tàu và nhiều yếu tố khác…

Nay với Lễ hội sông nước lần đầu được tổ chức sẽ tạo cú hích cho việc quảng bá, xúc tiến, "làm nóng" du lịch đường sông của TP HCM. Để một sự kiện lễ hội trở thành sản phẩm du lịch thường niên, hấp dẫn cần nhiều yếu tố, trong đó đòi hỏi tính bền vững của sản phẩm chứ không phải lễ hội xong "ai về nhà nấy". 

Cần thống kê tính hiệu quả của lễ hội, có bao nhiêu lượt khách đã đến và mục tiêu cho sự kiện năm sau là gì; tổ chức định kỳ với những hoạt động luôn đổi mới để doanh nghiệp đưa vào khai thác tour, giới thiệu cho du khách. Sản phẩm du lịch sông nước cũng cần đa dạng loại hình từ ca nô, tàu thuyền, du thuyền, các hoạt động thể thao, vui chơi giải trí trên sông; văn hóa nghệ thuật vào buổi tối…

Về sản phẩm, có thể phát triển theo hướng thu hút đầu tư xây dựng các resort, khách sạn, homestay ven sông Sài Gòn chất lượng từ cơ bản đến 3 sao; dịch vụ du thuyền đẳng cấp; các dịch vụ ăn tối trải nghiệm; hoạt động chèo thuyền sub, kayak. Quy hoạch khu vực vui chơi dưới nước và tắm sông Sài Gòn; tập trung khai thác giá trị văn hóa qua dòng chảy lịch sử, thời gian như xuồng ba lá, tàu nhỏ để kể lại câu chuyện Sài Gòn - TP HCM trong 300 năm hình thành và phát triển…

Có thể phải mất một vài năm để sự kiện lễ hội trở thành sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn nếu được đầu tư đúng mức về truyền thông, tiếp thị, quảng bá. Với TP HCM, nếu làm tốt du lịch sông nước sẽ trở thành sản phẩm đặc trưng, riêng có và hấp dẫn, bởi nhìn qua những thành phố du lịch trên thế giới như Bangkok (Thái Lan), Singapore… đều sản phẩm "đinh" là du lịch đường sông. 

Khi đó, TP không chỉ là điểm trung chuyển mà sẽ trở thành điểm đến, vì du lịch đường sông với những hoạt động về đêm góp phần phát triển kinh tế đêm, giữ chân du khách lưu trú ít nhất 1-2 đêm thay vì "buổi tối không biết đi đâu" như hiện tại.

Muốn vậy, TP cần đầu tư xứng tầm để phát triển về chất lượng, đa dạng sản phẩm du lịch; có cơ chế tạo thuận lợi kêu gọi xã hội hóa trong thu hút đầu tư vào cơ sở hạ tầng đường sông; nguồn nhân lực cũng cần được đầu tư bài bản. Du lịch đường sông đòi hỏi sự phối hợp của các sở, ban ngành trên địa bàn, các quận, huyện, TP Thủ Đức và sự hỗ trợ của bộ, ban ngành liên quan.

(*) Quyền Viện trưởng Viện Nghiên cứu du lịch xã hội

Thái Phương ghi

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo