UBND TP Hà Nội vừa trình Chính phủ xem xét, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Xây dựng đường sắt đô thị TP Hà Nội tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo.
Đây là lần kiến nghị điều chỉnh thứ tư tính từ khi Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoàn thành báo cáo kết quả thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án vào tháng 5-2021 và ý kiến thống nhất của Thường trực Chính phủ về ga ngầm C9 được đề cập tại Thông báo số 328/TB-VPCP ngày 14-10-2022 của Văn phòng Chính phủ. Riêng từ đầu năm 2024 đến nay, Hà Nội 3 lần kiến nghị điều chỉnh.
Tại tờ trình mới nhất (Tờ trình số 275, ban hành ngày 12-8-2024), có 3 nội dung chính tại Dự án xây dựng đường sắt đô thị TP Hà Nội tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo mà UBND TP Hà Nội kiến nghị Thủ tướng xem xét điều chỉnh.
Nội dung điều chỉnh thứ nhất liên quan đến quy mô xây dựng chủ yếu của dự án. Tại Tờ trình số 275, tổng chiều dài tuyến của dự án được đề xuất là 11,5 km, gồm 8,9 km đoạn đi ngầm và 2,6 km đoạn đi trên cao; phương tiện vận tải gồm 10 đoàn tàu có 4 toa.
So với Quyết định số 2054 của UBND TP Hà Nội phê duyệt dự án đầu tư (ngày 13-11-2008), tổng chiều dài tuyến của dự án vẫn được giữ nguyên, nhưng có thay đổi về chiều dài đoạn đi trên cao (tăng từ 8,5 km lên 8,9 km) và đoạn đi ngầm (giảm từ 3 km xuống 2,6 km); số lượng đoàn tàu được giảm từ 14 đoàn tàu xuống còn 10 đoàn tàu.
Nội dung điều chỉnh thứ hai là sơ bộ tổng mức đầu tư dự án được đề xuất điều chỉnh lên 35.588 tỉ đồng (tương đương 200.744 triệu yên), tăng 16.033 tỉ đồng so với thời điểm năm 2008.
Trong đó, vốn ODA vay Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) theo điều kiện vay đặc biệt dành cho đối tác kinh tế là 167.079 triệu yên, tương đương 29.672 tỉ đồng, tăng 13.187 tỉ đồng; vốn đối ứng ngân sách TP Hà Nội là 5.916 tỉ đồng (tương đương 33.665 triệu yên), tăng 2.846 tỉ đồng.
Đối với phần vốn vay ODA, UBND TP Hà Nội sẽ vay lại 57%, ngân sách trung ương cấp phát 43%. Đối với phần vốn đối ứng, UBND TP Hà Nội chịu trách nhiệm thu xếp toàn bộ.
Nội dung điều chỉnh thứ ba là việc dự án có thời gian thực hiện mới, từ năm 2009 đến năm 2031. Trong đó, UBND TP Hà Nội phấn đấu hoàn thành, đưa vào khai thác, vận hành năm 2029 và cần thêm 2 năm đào tạo vận hành bảo dưỡng, thay vì hoàn thành vào năm 2015 như kế hoạch ban đầu.
Lãnh đạo UBND TP Hà Nội cho biết do quá trình thực hiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án bị kéo dài (phải điều chỉnh vị trí ga C9, thay đổi các quy định về đầu tư công, về quản lý vay nợ...), nên thời gian thực hiện dự án phải điều chỉnh để phù hợp thực tế hiện nay.
Về kế hoạch bố trí vốn cho dự án, UBND TP Hà Nội kiến nghị Chính phủ chấp thuận thời gian bố trí vốn thực hiện dự án qua 3 thời kỳ đầu tư công trung hạn để phù hợp với thời gian điều chỉnh dự án. Trong đó, giai đoạn 2021-2025, dự kiến bố trí khoảng 9.223 tỉ đồng; giai đoạn 2026-2030, khoảng 19.929 tỉ đồng; năm 2031, khoảng 5.581,5 tỉ đồng.
Luật Đầu tư công năm 2019 không có quy định pháp lý cụ thể về việc cân đối, bố trí vốn đầu tư công trung hạn trong 2 kỳ liên tiếp. Tuy nhiên, lãnh đạo UBND TP Hà Nội khẳng định kế hoạch vốn cho từng thời kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn nói trên phù hợp với hạng mục công việc dự kiến thực hiện theo tiến độ điều chỉnh dự án.
Thành phố sẽ đề xuất Thủ tướng cho phép thực hiện và báo cáo nội dung này với Quốc hội về tình hình thực hiện Dự án vào kỳ họp cuối năm 2024 theo quy định tại Điều 104, Nghị định số 29 năm 2021 của Chính phủ về trình tự, thủ tục thẩm định dự án quan trọng quốc gia và giám sát, đánh giá đầu tư và cập nhật vào dự thảo quyết định chủ trương đầu tư dự án.
Nếu được cấp có thẩm quyền thông qua, UBND TP Hà Nội bảo đảm tổng mức đầu tư và nguồn vốn vay ODA, vốn ngân sách thành phố không vượt mức vốn được phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.
Bình luận (0)