Ngày 21-12, tin của Báo Người Lao Động cho biết Sở Xây dựng TP Hải Phòng đã lập Tờ trình đề nghị UBND thành phố thực hiện điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/2000 quận Hồng Bàng và Lê Chân để phục dựng 2 cây cầu bắc qua sông Tam Bạc và hồ Tam Bạc có từ thời Pháp.
Theo báo cáo của Sở Xây dựng Hải Phòng, khu vực sông Tam Bạc, hồ Tam Bạc (sông Lấp) vốn là 2 con sông có ý nghĩa lịch sử, văn hóa và phát triển của đô thị Hải Phòng. Cùng với sự phát triển của Hải Phòng, 2 con sông từng là sông vận tải gắn liền với sự thông thương tại khu vực chợ Sắt, cảng Hải Phòng giờ trở thành sông cảnh quan khu vực trung tâm thành phố.
Từ thời Pháp (khoảng năm 1926), trên sông Lấp (nay là hồ Tam Bạc) đã hình thành 1 cây cầu treo (cầu Caron) nối từ đường Nguyễn Đức Cảnh (quận Lê Chân) sang đường Quang Trung (quận Hồng Bàng) phục vụ dân sinh. Cầu Caron đã hư hỏng không sử dụng được từ những năm 1960. Sau đó, Hải Phòng cải tạo sông Lấp thành hồ Tam Bạc, cầu Caron không còn tồn tại. Cây cầu bắc qua sông Tam Bạc cũng được tháo dỡ sau khi xây dựng cầu Lạc Long.
Đến nay, nhằm bổ sung kết nối 2 bên bờ sông Tam Bạc và hồ Tam Bạc, đồng thời, tạo thêm công trình mang tính biểu tượng, điểm nhấn của trục cảnh quan ven sông Tam Bạc và phố đi bộ, UBND quận Hồng Bàng đề xuất xây dựng 2 cây cầu cảnh quan qua sông Tam Bạc (từ đường Tam Bạc tại vị trí thẳng phố Hoàng Ngân sang phố Thế Lữ) và hồ Tam Bạc (từ đường Nguyễn Đức Cảnh tại vị trí thẳng với ngõ Đặng Kim Nở sang đường Quang Trung).
Bình luận (0)