Vụ tai nạn do bảng quảng cáo khổng lồ bị đổ sập ở Ấn Độ làm hơn 90 người thương vong, trong đó có 14 người chết là lời cảnh báo về sự nguy hiểm đối với thực trạng các bảng quảng cáo khổng lồ.
Ở Việt Nam cũng đang tồn tại không ít bảng quảng cáo có kích cỡ rất lớn, có khối lượng lớn vật tư, sắt thép để xây dựng. Một số nơi có rất nhiều bảng quảng cáo đồ sộ mọc san sát nhau nhưng độ an toàn kém, khi gió lớn có thể thấy rõ sự đung đưa, rung lắc.
Điều này đồng nghĩa với việc các bảng quảng cáo này có nguy cơ đổ sập, gây tai nạn là rất cao, rất đáng lo ngại, nhất là các bảng được dựng trong các khu vực dân cư đông đúc hoặc cạnh đường giao thông.
Trên thực tế ở nước ta đã có nhiều vụ các bảng quảng cáo bị gãy đổ gây tai nạn, thương tích. Nguy hiểm hơn nữa là hiện có nhiều bảng quảng cáo vì lý do nào đó không còn được sử dụng, bỏ không nhưng bộ khung vẫn không được tháo dỡ hoặc chỉ tháo một phần nên vẫn còn trơ trơ với nắng mưa, có thể đổ sập bất cứ lúc nào, nhất là vào mùa mưa bão hay gió lốc xoáy lớn.
Bên cạnh đó, có nhiều bảng quảng cáo xây dựng sơ sài, thậm chí chưa được cấp phép hoặc không đủ tiêu chuẩn an toàn. Các trường hợp này chủ yếu các bảng quảng cáo tự phát được gắn trên mái nhà dân, hàng quán treo lơ lửng, không chắc chắn.
Các cơ quan chức năng cần nghiên cứu xem xét cấp phép xây dựng biển hiệu, bảng quảng cáo phù hợp, có giới hạn về kích cỡ, khối lượng. Không nên cấp phép đối với bảng có diện tích quá lớn, trọng lượng quá nặng, nhất là ở khu vực đông dân cư.
Đồng thời, nên quy định thời hạn sử dụng đối với các bảng quảng cáo, nhất là các bảng quảng cáo ngoài trời quá lớn, quá kích cỡ, trường hợp gia hạn phải làm thủ tục xin phép theo quy định.
Ngoài ra, cần thường xuyên tiến hành thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm, dứt điểm tình trạng các bảng quảng cáo không còn sử dụng nhưng không được tháo dỡ hoặc không có các biện pháp bảo đảm an toàn cho người dân.
Có như vậy mới ngăn chặn được nguy cơ các bảng quảng cáo sập đổ đe dọa đến sức khỏe, tính mạng cũng như gây thiệt hại tài sản của người dân. Đồng thời cũng là biện pháp nhằm chấn chỉnh, xử lý kịp thời đối với những sai phạm, lộn xộn trong hoạt động quảng cáo nói chung vừa bảo đảm thẩm mỹ, cảnh quang sạch đẹp, an toàn cho cộng đồng dân cư.
Bình luận (0)