Đề xuất này nhằm mục đích góp phần hạn chế tai nạn giao thông (TNGT), song dư luận vẫn còn băn khoăn.
Ở TP HCM, ra đường chúng ta dễ gặp tình trạng kẹt xe, ùn ứ, khiến nhiều người điều khiển phương tiện giao thông dù muốn đi nhanh cũng không thể. Nhiều lúc, chỉ trong phạm vi 20 km từ ngoại thành vào nội đô, các phương tiện cũng rất khó di chuyển thông suốt trong vòng 1 giờ.
Tại phiên giải trình về công tác bảo đảm trật tự, ATGT đường bộ do Thường trực HĐND TP HCM tổ chức sáng 15-9, Phó trưởng Ban Chuyên trách Ban ATGT thành phố Nguyễn Thành Lợi cho biết trong 6 tháng đầu năm 2023, trên địa bàn xảy ra 779 vụ TNGT, làm chết 294 người, bị thương 470 người - giảm trên 10% cả 3 mặt so với cùng kỳ năm 2022 nhưng tính bền vững chưa cao, vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ.
"Nhiều nguy cơ" mà lãnh đạo Ban ATGT TP HCM đề cập là tình trạng ùn tắc giao thông có chiều hướng gia tăng trở lại, có nơi ở mức rất cao; dự án giao thông kéo dài hoặc không thể tiếp tục thi công dẫn đến mất an toàn, gây ùn tắc; việc xử phạt hành vi là nguyên nhân dẫn đến TNGT chưa tiến hành liên tục; việc xử phạt nguội vẫn còn thao tác thủ công, chưa có quy trình tự động.
Ngoài ra, số lượng xe cá nhân ở TP HCM tiếp tục tăng trong khi hạ tầng giao thông, vận tải hành khách công cộng chưa đáp ứng, chưa có vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn như metro. Việc lấn chiếm vỉa hè để lập bãi giữ xe 2 bánh vẫn còn nhiều, tập trung xung quanh một số bệnh viện, song chưa được chấn chỉnh quyết liệt...
Như vậy, trong các nguyên nhân được Ban ATGT TP HCM nêu ra, chưa thấy đề cập tốc độ lưu thông của phương tiện hiện nay cao quá mức đối với khu vực dễ bị tổn thương hay nội thị. Hiểu cách khác, tốc độ lưu thông của phương tiện chưa phải là nguyên nhân quan trọng khiến cho tình hình TNGT chưa giảm sâu như mong muốn.
Mặt khác, ngoài các nguyên nhân nêu trên, việc TNGT giảm chưa mang tính bền vững còn do ý thức người tham gia giao thông chưa cao. Tình trạng lái xe sau khi uống rượu bia, điều khiển phương tiện mà chưa có bằng lái, không tuân thủ luật lệ giao thông… dẫn đến gây tai nạn vẫn diễn ra khá phổ biến.
Ở khu vực dễ bị tổn thương và nội thị thì đô thị nào trên thế giới cũng đặt ra giới hạn tốc độ phương tiện nhằm hạn chế việc lưu thông nhanh quá mức. TP HCM nói riêng và cả nước cũng cần như vậy. Song, giới hạn tốc độ cần ở mức hợp lý, vào khung giờ cần thiết, tại các đoạn đường cụ thể..., nếu không thì lại có thể gây ra ùn tắc giao thông.
Cho nên, không ít chuyên gia giao thông cho rằng để kéo giảm TNGT một cách hiệu quả thì chỉ giới hạn tốc độ phương tiện thôi chưa đủ, mà còn cần tiến hành đồng bộ nhiều giải pháp khác, như: tiếp tục hoàn thiện hạ tầng giao thông, hạn chế phương tiện cá nhân, tăng cường vận tải hành khách công cộng…, đặc biệt là nâng cao ý thức người tham gia giao thông.
Bình luận (0)