icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Hàng giả, kém chất lượng tràn lan, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nói gì?

Ngọc Ánh - Nguyễn Hải

(NLĐO) - Hàng giả bùng phát mạnh trên mạng xã hội, sàn thương mại điện tử lẫn chợ lớn do quản lý lỏng lẻo, chế tài chưa theo kịp

Trước thực trạng hàng loạt vụ việc sản xuất, kinh doanh hàng giả bị phát hiện và triệt phá gần đây, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Viết Hồng, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP HCM, nhận định vấn nạn hàng giả đã tồn tại từ lâu nhưng trở nên rầm rộ hơn trong thời gian gần đây, đặc biệt dưới tác động của các nền tảng số. 

Các đối tượng sản xuất, phân phối hàng giả đang lợi dụng sự lỏng lẻo trong kiểm soát đối với các kênh phân phối mới như mạng xã hội, sàn thương mại điện tử hay hình thức livestream. Trong khi đó, hệ thống pháp luật và chế tài quản lý chưa theo kịp, tạo kẽ hở cho các hành vi vi phạm pháp luật phát triển mạnh mẽ.

Hàng giả, kém chất lượng tràn lan, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nói gì? - Ảnh 1.

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra hàng hoá tại trung tâm thương mại Saigon Square, quận 1, TP HCM ngày 29-5.

Thực tế cho thấy hoạt động làm giả, buôn bán hàng nhái ngày càng tinh vi, đa dạng về chủng loại và không chỉ dừng ở lĩnh vực thời trang hay điện tử. Nguy hiểm hơn, nhiều mặt hàng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng như thực phẩm, thuốc chữa bệnh… cũng đang trở thành mục tiêu làm giả.

Trước tình hình này, các cơ quan chức năng đã có những động thái quyết liệt, liên tục kiểm tra, xử lý và triệt phá nhiều đường dây, tụ điểm kinh doanh hàng giả. Tuy nhiên, không chỉ ở vùng sâu vùng xa, ngay tại các đô thị lớn, những khu chợ, trung tâm thương mại chuyên kinh doanh hàng giả vẫn tồn tại. Có nơi còn ngang nhiên hoạt động, chỉ đóng cửa khi có đoàn kiểm tra, cho thấy mức độ trắng trợn và thách thức của vấn nạn này.

Ông Hồng bày tỏ hy vọng chiến dịch truy quét lần này sẽ tạo chuyển biến tích cực, góp phần kéo giảm tỷ lệ hàng giả, hàng nhái xuống mức thấp nhất. “Người tiêu dùng cần hết sức cẩn trọng khi mua sắm, đặc biệt trên môi trường trực tuyến. Khi phát hiện hàng giả, cần chủ động báo cho cơ quan chức năng để cùng chung tay đẩy lùi hàng giả” - ông Hồng khuyến cáo. 

Về phía doanh nghiệp, ông Hồng thẳng thắn chỉ ra sự thụ động phổ biến trong việc bảo vệ thương hiệu. Nhiều doanh nghiệp chỉ phản ứng khi hàng giả xuất hiện tràn lan thay vì chủ động phòng ngừa từ sớm. Nguy hiểm hơn, một số doanh nghiệp còn che giấu việc sản phẩm của mình bị làm giả vì lo ngại ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu và doanh số bán hàng. “Đây là hành động vô tình tiếp tay cho hàng giả tiếp tục tồn tại và phát triển” - ông nói.

Đồng quan điểm, bà Phan Thị Việt Thu, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng TP HCM, cho biết hàng giả hàng nhái hiện bày bán tràn lan, ai cũng có thể nhìn thấy. Theo bà, nếu công tác quản lý được thực hiện nghiêm túc và sát sao, việc xử lý, triệt phá là hoàn toàn khả thi. Bà cũng nhấn mạnh vai trò của người tiêu dùng trong việc tự bảo vệ mình bằng cách tìm hiểu kỹ trước khi mua hàng.

Tuy nhiên, bà Thu thừa nhận hiệu quả hỗ trợ của Hội còn hạn chế. “Chúng tôi chỉ có chức năng hòa giải. Trong nhiều trường hợp, người tiêu dùng khiếu nại mua phải hàng kém chất lượng nhưng khi mời phía bán hàng lên hòa giải thì họ không đến. Hội cũng không có chế tài để xử lý” - bà chia sẻ.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo