Những “thỏi nam châm” cực mạnh
Càng về giai đoạn cuối, cả Vietnam Idol và Sao Mai- Điểm hẹn càng gây bùng nổ sự quan tâm của khán giả. Không chỉ giới trẻ, nhiều đối tượng khán giả khác cũng bị hút vào hai cuộc thi này. Trên công luận, không ít tờ báo, đặc biệt là các báo mạng cũng quan tâm đặc biệt, dành nhiều tin bài thông tin và bình luận cho hai cuộc thi. Có nhiều lý do để hai cuộc thi này đủ sức tạo ra sức hút cực mạnh và ít nhiều chi phối đời sống âm nhạc, trong tình hình sân khấu ca nhạc những tháng qua vẫn trong tình trạng lạnh tanh.
Xét ở khía cạnh đời sống văn hóa, cả hai cuộc thi đã làm nên những sự kiện văn hóa giải trí lành mạnh, bổ ích cho công chúng quan tâm |
Sức hấp dẫn của những cuộc thi hát này còn ở chỗ khán giả được nghe các thí sinh hát live (sống) cùng ban nhạc với sự tập luyện nghiêm túc, chỉnh chu chứ không như các chương trình biểu diễn ca nhạc khác, ca sĩ có mặt trình diễn hình thể còn giọng hát và nhạc đệm sử dụng bản ghi âm của phòng thu thanh đã được chỉnh sửa và nâng cấp lên nhiều lần. Ca khúc biểu diễn của thí sinh cũng được tuyển chọn kỹ lưỡng, nhạc đệm chơi đầy ngẫu hứng và sáng tạo càng làm tôn lên giá trị thật của âm nhạc và nghệ thuật biểu diễn trong đời sống âm nhạc đang vàng thau lẫn lộn như hiện nay.
Vai trò của nhà tổ chức
Trên danh nghĩa, cả hai cuộc thi do Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức, xem như là hai chương trình truyền hình thực tế của kênh VTV6 và kênh VTV3 nhưng phía sau nhà đài là vai trò trực tiếp tổ chức thực hiện của hai đơn vị tổ chức biểu diễn có tiềm lực và năng lực hàng đầu Việt Nam. Lo bếp núc cho Vietnam Idol 2010 là Công ty BHD và Sao Mai- Điểm hẹn 2010 là Công ty Đông Tây Promotion.
Công ty BHD có hẳn một đội ngũ sản xuất chương trình chuyên nghiệp, một đội ngũ PR có nghề và một phim trường của Hãng phim Việt đủ để tạo nên một vòng khép kín, hỗ trợ tốt cho cuộc thi, trong đó Sân khấu Vietnam Idol 2010 được dàn dựng bắt mắt và ổn định trong một thời gian dài. Đông Tây Promotion cũng có một đội ngũ dày dặn kinh nghiệm trong sản xuất chương trình và làm công việc PR, trải qua nhiều năm tổ chức Sao Mai- Điểm hẹn và cả Vietnam Idol những mùa trước. Cả hai nhà tổ chức đều có những khôn khéo trong định hướng cho mỗi cuộc thi và theo đó sáng tạo hơn trong việc sản xuất chương trình của từng đêm thi.
Nếu Vietnam Idol 2010 đi tìm thí sinh từ hàng chục ngàn người yêu thích ca hát trong cả nước đăng ký tham gia để chọn ra một “ Thần tượng âm nhạc” thì Sao Mai- Điểm hẹn đi tìm thí sinh trong những ca sĩ mới bước chân vào nghề, với mục đích tạo điều kiện cho họ bộc lộ hết những khả năng của mình, giúp họ nhìn ra những thế mạnh của mình trước công chúng để tự bản thân họ xác định con đường đi đúng cho mình trong tương lai. Vì vậy, hai cuộc thi không lẫn vào nhau, mỗi cuộc thi có thế mạnh và sức hút riêng.
Có nhiều ý kiến cho rằng đời sống âm nhạc tháng cuối năm sẽ rất buồn tẻ nếu không có hai cuộc thi âm nhạc đang nóng lên từng ngày trên màn ảnh nhỏ. Điều này quả không sai. Kết quả thí sinh đạt vị trí cao nhất của mỗi cuộc thi có thể sẽ có nhiều tranh cãi nhưng xét ở khía cạnh đời sống văn hóa, cả hai cuộc thi đã làm nên những sự kiện văn hóa giải trí lành mạnh, bổ ích cho công chúng quan tâm.
Bình luận (0)