Con đường cô đang đi, thật may mắn và cũng nhờ những nỗ lực không ngừng nghỉ. Nữ họa sĩ 9x đã gắn bó với công việc vẽ bìa - minh họa sách 10 năm và có 4 năm làm việc toàn thời gian tại NXB Trẻ.
Cuốn sách đầu đời Hải có là "Tấm Cám" do họa sĩ Mai Long vẽ, cuốn hút hơn mọi trò chơi tuổi thơ khác. Hải tự học theo nét vẽ và nét chữ trong sách. Lên cấp 2, Hải thường xuyên lui tới thư viện trường để tìm đọc các loại báo, sách viết về thiếu nhi. Cô làm quen với internet, tự mày mò học vẽ với bút chì, bút sắt, giấy trắng... Hải trúng tuyển chuyên ngành thiết kế đồ họa Trường Đại học Kiến trúc TP HCM. Lên năm 2, cô trở thành cộng tác viên minh họa sách ở NXB Kim Đồng - Chi nhánh TP HCM và được nhiều đồng nghiệp dìu dắt tận tình.
Trong vài trăm đầu sách đã thực hiện, Hải ghi dấu ấn sâu sắc với bạn đọc qua các tác phẩm của Sơn Nam (Lịch sử khẩn hoang Miền Nam, Hương rừng Cà Mau…) và Nguyễn Ngọc Tư (Cánh đồng bất tận, Khói trời lộng lẫy, Ngọn đèn không tắt…) cùng sách của các y bác sĩ giai đoạn chống dịch COVID-19.
Hải từng nghĩ họa sĩ chỉ cần vẽ tranh dựa trên cảm nhận về thế giới xung quanh. Nhưng khi bước vào ngành xuất bản, cô nhận ra người thiết kế sách không chỉ phản ánh cảm nhận cá nhân mà phải gắn với ngôn ngữ và tinh thần riêng của sách; truyền tải thông điệp hình ảnh rõ ràng và nhất quán, tạo kết nối cảm xúc với độc giả. Họa sĩ cần nghiên cứu kỹ lưỡng về nội dung, phong cách và ý định của người viết, minh họa không chỉ đẹp mà cần phù hợp và có ý nghĩa, làm tăng giá trị ấn phẩm. "Mỗi khi nhận bản thảo mới, tôi luôn lật từng trang đọc với tâm thế hứng khởi xen lẫn tò mò" - Hải tâm sự. Trước đây, Hải hay làm việc với màu nước, mực, acrylic, gouache (màu bột) và vẽ trên nền tảng kỹ thuật số. Cô đang muốn thử sức với sơn dầu và tranh lụa hoặc kết hợp đa chất liệu. Ngoài ra, Hải còn giảng dạy cho sinh viên để truyền cảm hứng, giữ lửa nghề.
Bình luận (0)