Ngày 9-2, sau gần 1 năm thi công, gói thầu CM-XL01 thuộc dự án đầu tư xây dựng Công trình nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) từ phao số "0" và khu bến cảng container Cái Mép do Ban Quản lý dự án Hàng hải (Bộ GT-VT) làm chủ đầu tư đã chính thức hoàn thành.
Theo đó, độ sâu của luồng đã đạt -15,5m, và trở thành luồng sâu nhất cả nước. Sau khi hoàn thành tuyến luồng, cho phép tàu 160.000 DWT đến 200.000 DWT hoạt động an toàn mà không phải phụ thuộc vào thủy triều, đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hóa trong khu vực.
Dự án dài 30,5km, được Bộ GT-VT phê duyệt tháng 8-2022, với tổng mức đầu tư hơn 1.400 tỉ đồng bằng nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.
Dự án có 2 gói thầu xây lắp CM-XL01, CM-XL02 và gói thầu Cải tạo nâng cấp hệ thống phao tiêu báo hiệu, thiết bị hàng hải phục vụ công tác phân luồng (CM-XL03).
Theo Ban Quản lý dự án hàng hải, sau khi nâng cấp xong, tùy theo từng đoạn, luồng đạt độ sâu của luồng đạt đến -15,5m. Đồng thời có các vũng quay tàu tại các ngã ba sông Thêu và sông Gò Gia.
Bộ GT-VT đánh giá, dự án hoàn thành sẽ giúp nâng cao hiệu suất khai thác của các cảng nằm trong cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hóa trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Cùng đó, tăng cường năng lực vận tải thủy của các tàu container cỡ lớn ra vào khu vực Cái Mép - Thị Vải, thu hút hàng hóa trung chuyển trong khu vực.
Bình luận (0)