Bác sĩ Trần Ngọc Hải, Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ (TP HCM), đã trả lời về vấn đề này với phóng viên Báo Người Lao Động ngày 24-8.
Bác sĩ Trần Ngọc Hải, Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ (TP HCM), chia sẻ về sự việc nghi vấn lộ thông tin cá nhân sản phụ
* Phóng viên: Nhiều sản phụ nghi ngờ thông tin cá nhân bị lộ khi đi sinh tại bệnh viện, bác sĩ cho biết nguyên nhân sự việc là do đâu?
- Bác sĩ Trần Ngọc Hải: Có 2 nguyên nhân khách quan và chủ quan. Về khách quan, chúng ta thấy rằng mỗi cơ sở công lập đều có hệ thống cung cấp dịch vụ cho người bệnh thông qua tiện ích như nhắn tin cho người bệnh, thông báo người bệnh về diễn tiến trong quá trình nằm viện, điều trị, đặc biệt trong lúc sinh, sau khi mổ, trẻ nằm cấp cứu sau sinh... Điều này giúp giải quyết nhanh chóng kịp thời nhu cầu của gia đình cần biết sớm thông tin.
Thứ hai, các dịch vụ thông qua tổng đài đặt số khám chữa bệnh, thay vì đi tới nơi thì thông qua hệ thống dịch vụ đăng ký khám. Thứ ba, liên quan các giao dịch, tiện ích không dùng tiền mặt qua các hệ thống ngân hàng mà bệnh viện liên kết.
Tiếp nữa, các hệ thống mà bệnh viện báo cáo theo quy định lên các cơ quan chủ quan ở cấp trên theo nhiều yêu cầu tùy chương trình, trong đó có danh sách bệnh nhân và thông tin bệnh nhân. Bản thân khách hàng có thể cung cấp thông tin của mình dựa trên số điện thoại, dựa trên thông tin của các đơn vị cung cấp khuyến mãi, xảy ra ở ngoài hay ở trong bệnh viện, hoặc trong quá trình mua sắm chuẩn bị em bé chào đời.
Về nguyên nhân chủ quan, bệnh viện đã chủ động họp rút kinh nghiệm. Sau khi bệnh viện họp phân tích nhiều yếu tố, nhìn nhận "chìa khóa" quan trọng nhất là số điện thoại được lưu trong hồ sơ bệnh án để liên hệ người bệnh, người nhà hoặc trao đổi, gửi thông tin liên lạc khi bệnh nhân xuất viện. Số điện thoại này nằm trên hồ sơ bệnh án dễ dàng tiếp cận ngay trang đầu, bệnh viện nghĩ rằng đây cũng là 1 trong những nguyên nhân cốt yếu.
Thứ 2, hồ sơ bệnh án hiện được bệnh viện quản lý rất chặt theo quy chế quản lý hồ sơ bệnh án, được xếp hồ sơ mật, chỉ những người có trách nhiệm mới được tiếp cận. Nhưng trong vấn đề vận hành như đóng mộc, chuyển khoa hay trong quá trình di chuyển cũng có thể là nguyên nhân.
Nguyên nhân chủ quan còn có thể ở quy trình quản lý, bảo mật, đặc biệt trong giai đoạn thí điểm hồ sơ bệnh án điện tử để triển khai chính thức trong thời gian tới. Thêm vào đó có thể là sự dễ dãi trong cung cấp thông tin của nhân viên y tế, người bệnh, nhân viên y tế đến đây làm việc, học tập,...
+ Nhiều sản phụ phản ánh các đơn vị gọi chào mời, quảng cáo còn biết được ngày, giờ sinh, cân nặng của trẻ. Xin bác sĩ lý giải điều này?
- Thông tin này thường nằm trong tin nhắn bệnh viện gửi cho người nhà, thông báo khi trẻ chào đời... Ngày xưa có tiện ích ở khu vực người nhà chờ sản phụ đẻ có trang bị màn hình chạy thông tin mẹ con sản phụ để người ngồi chờ biết thông tin. Tuy nhiên, có một số đối tượng quay phim, chụp hình nên bệnh viện không thông tin lên màn hình nữa mà gửi thông tin qua tin nhắn điện thoại, ngay sau khi sản phụ vừa sinh xong khoảng 5-7 phút.
+ Việc bảo mật thông tin hồ sơ bệnh án tại bệnh viện được thực hiện như thế nào, thưa bác sĩ?
- Bệnh viện Từ Dũ đã có quy trình bảo mật, phân quyền, tiếp cận thông tin ngay từ khi bệnh viện sử dụng công nghệ thông tin vào quản lý hồ sơ bệnh án. Các cấp được phân công rõ, ban giám đốc ai phụ trách mảng nào thì tiếp cận mảng đó.
Bộ phận báo cáo các phòng chức năng cũng tương tự như từng mảng phụ trách của ban giám đốc. Tất cả các công ty cung cấp dịch vụ đều cam kết bảo mật. Bệnh viện cũng lưu ý đến chuyện này từ khi bắt đầu làm phần mềm cũng như quy chế, đặc biệt là hồ sơ bệnh án. Chúng tôi đang cố gắng hoàn thiện để làm sao an toàn về mặt chuyên môn, xã hội học. Trong đó có phần cung cấp thông tin đang không hoàn hảo thì chúng tôi cố gắng phấn đấu đem lại sự hài lòng tốt nhất.
+ Trước những nguyên nhân được nêu trên, xin bác sĩ cho biết bệnh viện đã có giải pháp gì để ngăn chặn?
- Giải pháp quan trọng nhất là yếu tố con người. Ngay từ chiều 24-8, chúng tôi đã họp với các khoa phòng thông báo nội dung này để tăng cường công tác an ninh, trong đó có danh sách khách hàng. Đây là điều sống còn của bệnh viện. Các nhân viên của bệnh viện đã được thông báo bằng 3 buổi họp.
Giải pháp đầu tiên là tránh sự dễ dãi trong công tác an ninh, nâng cao nhận thức, cơ sở dữ liệu của từng người là điều cốt lõi và được xếp vào hồ sơ mật.
Thứ 2, trong vòng 12 tiếng, kể từ hôm nay, mã hóa toàn bộ số điện thoại của bệnh nhân trên hồ sơ bệnh án và tăng cường phân quyền tiếp cận số liệu. Trước đây đã phân quyền cho bác sĩ trưởng khoa, ai làm công tác nào thì người đó được tiếp cận. Khi ủy quyền cho ai thì phải nhắn tin cho lãnh đạo bệnh viện sau đó làm xong mật khẩu sẽ bị xóa và đổi tên khác.
Đây là can thiệp của chúng tôi về công tác quản lý. Ngoài ra, chúng tôi còn tăng cường nhắc nhở người nhà, bệnh nhân trong quá trình điều trị hết sức cẩn trọng khi chia sẻ thông tin cá nhân.
Bình luận (0)