BHXH TP HCM vừa triển khai thí điểm tiện ích đặt lịch làm việc với cơ quan BHXH tại bộ phận "Một cửa". Để người dân có thêm thông tin về mô hình hoạt động này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Trần Dũng Hà, Phó Giám đốc BHXH TP HCM.

Người dân được quyền xếp lịch làm việc với cơ quan BHXH? - Ảnh 1.

Ông Trần Dũng Hà, Phó Giám đốc BHXH TP HCM

PV: Ông vui lòng cho biết cụ thể hơn về mô hình hoạt động của điểm tiện ích đặt lịch làm việc với cơ quan BHXH tại bộ phận "Một cửa" của BHXH TP HCM?

Ông Trần Dũng Hà: Điểm tiện ích đặt lịch làm việc với cơ quan BHXH là một trong những tiện ích được BHXH Việt Nam triển khai theo Quyết định số 06/2022 của Thủ tướng về phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn 2030. Với mô hình đặt lịch làm việc trực tuyến, người dân có thể đặt lịch làm việc với cơ quan BHXH tại nhà trên Cổng dịch vụ công BHXH https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn/, qua đó có thể chọn cơ quan BHXH tiếp nhận, chọn nội dung muốn làm việc như: nộp hồ sơ, phản ánh, kiến nghị hoặc các nội dung khác (có miêu tả nội dung), chọn khung giờ làm việc phù hợp. Sau đó, cơ quan BHXH sẽ xác nhận lịch làm việc với người dân đã thực hiện đăng ký.

PV: Người dân và cơ quan BHXH được lợi gì khi thực hiện điểm tiện ích đặt lịch làm việc với cơ quan BHXH, thưa ông?

Ông Trần Dũng Hà, Phó Giám đốc BHXH TP HCM thông tin về điểm tiện ích đặt lịch làm việc với cơ quan BHXH

Ông Trần Dũng Hà: Khi sử dụng tiện ích, ngoài việc chủ động hơn trong việc chọn khung giờ làm việc với cơ quan BHXH, giảm được thời gian chờ đợi đến lượt nộp hồ sơ hoặc liên hệ giải quyết công việc, người dân sẽ được cơ quan BHXH tiếp đón chu đáo hơn và các vướng mắc được giải quyết nhanh chóng hơn. điểm tiện ích đặt lịch làm việc cũng sẽ giúp cơ quan BHXH có thêm thời gian chuẩn bị, nghiên cứu kỹ hơn các yêu cầu của người dân và chủ động phân công cán bộ nghiệp vụ có trình độ phù hợp để trả lời những vướng mắc hoặc nội dung yêu cầu tư vấn của người dân.

Hiện nay, biên chế của BHXH TP HCM đang rất thiếu nên có những thời điểm người dân đến liên hệ đông dẫn đến quá tải. Do vậy, khi người dân đặt lịch làm việc trước sẽ góp phần giảm tải cho bộ phận "Một cửa". Đồng thời, thực hiện văn minh, lịch sự, văn hóa nơi công sở.

PV: Cách thức tham gia thế nào và thời gian người dân nhận phản hồi lịch hẹn bao lâu, thưa ông?

Ông Trần Dũng Hà: Hiện người dân có thể truy cập Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam tại địa chỉ: https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn. Đăng nhập tài khoản giao dịch điện tử cá nhân với cơ quan BHXH, sau đó, chọn mục "Đặt lịch làm việc" và thực hiện các bước theo trình tự. Trường hợp người dân chưa có tài khoản giao dịch điện tử cá nhân với cơ quan BHXH vẫn có thể truy cập Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam, chọn chức năng "Đặt lịch làm việc", sau đó chọn cơ quan BHXH, nội dung, thời gian (ngày, giờ) muốn đến làm việc, đồng thời, cập nhật thông tin người đặt lịch (như: họ tên, ngày sinh, giới tính, mã số BHXH, số căn cước công dân, số điện thoại, email...). Hệ thống sẽ xác nhận thông tin người đặt lịch với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Sau khi đặt lịch thành công, cơ quan BHXH sẽ xác nhận lịch hẹn qua địa chỉ email của người dân chậm nhất sau 8 giờ làm việc. Trong trường hợp cần hỗ trợ, người dân có thể liên hệ trực tiếp với tổng đài chăm sóc khách hàng của BHXH Việt Nam là 19009068

Xin cảm ơn ông!

Thực hiện: Mai Chi đồ họa: Huỳnh Như