Báo Người Lao Động đã trao đổi với ông Nguyễn Nam Tiến, Phó giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, xung quanh những giải pháp sân bay đang triển khai nhằm thông thoáng đi lại cho hành khách dịp lễ 30-4 và 1-5.
Ông Nguyễn Nam Tiến, Phó giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất thông tin về những giải pháp sân bay đang triển khai nhằm thông thoáng đi lại cho hành khách dịp lễ 30-4 và 1-5.
-Phóng viên: Trong bối cảnh du lịch, hàng không trở lại, kinh tế phục hồi, ông đánh giá thế nào về nhu cầu đi lại của hành khách qua Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dịp lễ 30-4 và 1-5 sắp tới?
+Ông Nguyễn Nam Tiến, Phó giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất: Chắc chắn là nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng lên nhiều, trong đó có đường hàng không và thực tế dịp Tết Nguyên đán 2022 vừa qua cũng cho thấy nhu cầu này. Khách nội địa được dự đoán tăng nhiều so với các năm dù đến giờ chưa thể dự báo đầy đủ do lịch bay của các hãng đang khai thác theo từng giai đoạn. Riêng với khách quốc tế cũng đang tăng lên.
-Trong bối cảnh khả quan này, một số giải pháp trọng điểm Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã, đang và sẽ áp dụng để phục vụ tốt nhất nhu cầu tăng cao của hành khách, hạn chế tối đa việc ùn ứ, tắc nghẽn cục bộ cả trên trời và dưới đất khu vực sân bay dịp lễ 30-4 tới?
+Cảng vẫn định kỳ, thường kỳ ngày lễ, Tết vẫn lên phương án, kịch bản sẵn sàng để ứng phó, bao gồm cả dịp lễ 30-4 và cao điểm hè 2022. Các kịch bản thấp điểm, cao điểm và cực cao được đưa ra để triển khai phương tiện, trang thiết bị phù hợp. Chẳng hạn như về an ninh, chúng tôi đã bổ sung và hiện có 30 máy an sinh soi chiếu, cán bộ bộ phận này không được nghỉ phép và phải trực đủ quân số trong dịp cao điểm, nâng cao hơn so với ngày thường.
Nhu cầu đi lại dịp lễ, Tết tăng mạnh bằng đường hàng không. Ảnh: Thái Phương
Để bảo đảm chống ùn ứ, giải pháp áp dụng cho cả khách đi, khách đến về an ninh soi chiếu, băng chuyền, sân đến, ga đến, an toàn vận tải cho hành khách… Chủ yếu là năng lực khai thác có thời điểm là vượt quá năng lực khai thác của cảng, vì vậy quan trọng là các hãng hàng không triển khai bay đúng slot (lượt cất/hạ cánh) được Cục Hàng không Việt Nam cấp phép, tránh chậm, hủy chuyến thì sẽ giúp việc điều hòa, ổn định khai thác tốt hơn.
-Một vấn đề hành khách quan tâm liên quan những dịp cao điểm là đón trả khách của taxi, xe công nghệ ở khu vực sân bay đến thời điểm này đã được cải thiện ra sao? Và dự kiến tình hình có tiếp tục khả quan dịp lễ 30-4 tới? Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có tính xả trạm thu phí nếu quá tải cục bộ?
+Cảng đã triển khai một số giải pháp từ quý II/2022 để bảo đảm cho bà con, người dân đi lại được tốt hơn. Cụ thể là chúng tôi đã thêm làn D1 cho xe công nghệ khai thác đón chở khách từ dịp Tết Nguyên đán vừa qua, và vừa triển khai thêm một làn D2 để hỗ trợ taxi, công nghệ chở khách. Ngoài ra, những xe hợp đồng trước đây ở làn xe D dành cho taxi nay sẽ dồn bớt vào phía bên trong để đón được nhiều khách hơn. Những lúc cao điểm, chúng tôi sẽ trưng dụng khai thác thêm làn xe dành cho gia đình, tăng cường cho taxi đưa đón.
Cảng cùng với phối hợp với các cơ quan liên quan của Sở Giao thông vận tải TP HCM đưa xe buýt vào làn B trước cửa nhà ga quốc nội để tạo thuận lơi cho hành khách sử dụng phương tiện công cộng này, giải tỏa khách nhanh. Và những lúc lưu lượng khách đông, người dân được khuyến cáo nên đặt xe trước hoặc nhờ người thân đón để tránh ùn tắc khu vực trước nhà ga quốc nội.
Với tình trạng ùn tắc ở trên trời, nếu các hãng khai thác đúng slot, đúng giờ bay sẽ góp phần giảm bớt lưu lượng trong từng thời điểm, từng điểm cục bộ như mùa mưa sắp tới, nhất là giờ cao điểm…
Riêng về phương án nếu nhu cầu đi lại tăng đột biến và cục bộ một số thời điểm, cảng sẽ áp dụng giải pháp xả trạm thu phí xe ra vào sân bay để giải tỏa khách nhanh.
-Cảng có phương án xả trạm thu phí nếu ùn tắc nghiêm trọng những lúc cao điểm?
+Chúng tôi đã đưa phương án này vào và thực tế dịp Tết vừa rồi cũng có một số đợt phải xả, nhưng điều lo ngại là dù sân bay xả trạm thu phí nhưng xe ra phía ngoài khu vực đường Trường Sơn vẫn tiếp tục bị kẹt, ùn ứ.
-Một vài khuyến nghị của lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đối với hành khách khi đi đến sân bay, để thuận lợi, nhanh chóng, an toàn?
+Một số ý chính hành khách cần lưu ý khi đi lại bằng đường hàng không là nắm chắc lịch bay của hãng, cập nhật, tra cứu lịch bay kịp thời, chuẩn bị đầy đủ giấy tờ tùy thân. Vừa rồi, có nhiều trường hợp giấy tờ tùy thân của hành khách như CMND/CCCD, hộ chiếu hết hạn chưa gia hạn kịp, ảnh hưởng đến lịch trình bay…
Bình luận (0)