Tránh chôn chân ở sân bay dịp cao điểm lễ 30-4, hành khách lưu ý gì? - Ảnh 1.

-Phóng viên: Vietnam Airlines đang triển khai những giải pháp nào để phục vụ hành khách nhanh hơn khi làm thủ tục tại sân bay Tân Sơn Nhất để tránh việc chậm, lỡ chuyến bay như đang xảy ra trong mấy ngày qua?

Ông Đặng Anh Tuấn - Trưởng ban truyền thông, Vietnam Airlines: Chúng tôi đã triển khai tới 5 loại hình làm thủ tục để hỗ trợ hành khách đi máy bay. Ngoài làm thủ tục trực tiếp ở sân bay, hành khách có thể làm thủ tục trên website, ứng dụng di động của hãng; tổng đài làm thủ tục đối với những hành khách khởi hành từ TP HCM và Hà Nội. Khi đến sân bay, hành khách có thể check in ở các máy tự động làm thủ tục… giúp chủ động và giảm tải áp lực ở sân bay tại những giai đoạn cao điểm.

Ở các sân bay lớn như Tân Sơn Nhất và Nội Bài, Vietnam Airlines cũng có đội ngũ nhân viên của hãng sử dụng thiết bị di động giúp hành khách làm thủ tục trong quá trình xếp hàng ở quầy. 

Tại các sân bay lớn, hãng chia quầy thủ tục riêng cho khách đi chặng TP HCM - Hà Nội do lưu lượng hành khách lớn; quầy riêng cho khách đã làm thủ tục trên web, di động và chỉ việc vô gửi hành lý; quầy cho người cao tuổi, trẻ em; khách đoàn từ 10 người trở lên cũng được làm thủ tục riêng…

-Dịp 30-4 tới, dự báo nhu cầu đi lại của hành khách sẽ tiếp tục tăng cao, khiến tình trạng ùn ứ, tắc nghẽn ở sân bay Tân Sơn Nhất khó tránh, vậy hãng có khuyến cáo gì với hành khách để tránh bị lỡ chuyến, chậm chuyến?

Hành khách có kế hoạch đi lại dịp lễ 30-4 nên đặt vé máy bay sớm, chủ động làm thủ tục qua các kênh không cần đến trực tiếp tại sân bay. 

Dịp cao điểm, có hiện tượng mua vé nhưng không qua các đại lý, trang web chính thức của hãng, dẫn đến tình trạng mua phải vé giả, dỏm, vé bị nâng giá… Do đó, Vietnam Airlines khuyến cáo khách hàng chỉ nên mua vé qua các kênh, đại lý chính thức của hãng.

Một trong những yếu tố góp phần gây tình trạng ùn tắc ở sân bay là khai báo y tế. Hành khách nên khai báo y tế trước ở nhà, tránh tới sân bay mới thực hiện sẽ gây ùn tắc vì tốn nhiều thời gian làm thủ tục hơn. Đây là thủ tục bắt buộc của ngành hàng không trong giai đoạn Covid-19 trước khi khởi hành.

- Liên quan đến thông tin khách chỉ đông và gây ùn tắc vào giờ cao điểm buổi sáng và giờ cuối tuần, các hãng có thể phân bổ lại slot (lượt cất hạ cánh) trong ngày để giãn cách các chuyến bay, không dồn vào buổi sáng?

Việc cấp slot đã được Cục Hàng không Việt Nam cấp cho từng hãng theo quy định. Thực tế, các chuyến bay của Vietnam Airlines và Pacific Airlines trải đều khắp các khung giờ trong ngày, riêng chặng TP HCM - Hà Nội cứ trung bình 30 phút có một chuyến bay. Nhưng nhu cầu đi lại của hành khách lại chỉ tập trung vào buổi sáng hoặc giờ cao điểm, có thể có những khung giờ số lượng chuyến bay không thay đổi nhưng lượng khách trên từng chuyến bay là khác nhau.

Đặc biệt, khách du lịch thường muốn bay vào buổi sáng để đi du lịch vào buổi chiều tối, còn chiều về thì thường trả phòng rồi sẽ bay vào buổi chiều… Điều này lý giải vì sao sân bay thường đông trong một số khung giờ nhất định, phụ thuộc vào nhu cầu của khách chứ không phải do lịch bay của các hãng.

Xin cám ơn ông!

Thực hiện: Thái Phương – Tấn Nguyên