Công ty Trafigura (trụ sở Singapore) cho biết tàu chở dầu Marlin Luanda liên quan đến họ bị trúng tên lửa khi đang di chuyển qua vùng biển này.
Thiết bị chữa cháy trên tàu đã được triển khai để dập tắt và kiểm soát đám cháy bùng phát từ một thùng hàng ở mạn phải, Trafigura chia sẻ với Reuters.
"Chúng tôi giữ liên lạc với tàu và đang theo dõi tình hình sát sao" – Trafigura cho biết thêm, đồng thời tiết lộ tàu quân sự trong khu vực đã được điều động để hỗ trợ.
Cơ quan Điều hành Thương mại Hàng hải Vương quốc Anh (UKMTO) và Công ty An ninh Hàng hải Ambrey (Anh) trước đó tuyên bố họ đã nhận được báo cáo về việc các tàu bị tấn công trên biển Đỏ, cụ thể là ở vùng biển gần TP Aden – Yemen.
UKMTO đã nhận được báo cáo về vụ việc xảy ra cách Aden khoảng 60 hải lý về phía Đông Nam, nơi "một con tàu đã bị tấn công và bốc cháy".
Công ty Ambrey nhận được thông tin về vụ tấn công cách Aden 88,5 km về phía Đông Nam, nơi hỏa hoạn bùng phát sau khi một tàu buôn bị trúng "tên lửa". Toàn bộ thủy thủ đoàn được báo cáo là an toàn.
Trước đó cùng ngày, UKMTO cho biết 2 tên lửa phát nổ ở vùng biển gần một con tàu ngoài khơi Aden và một tên lửa khác cách cảng Hodeidah của Yemen 60 hải lý.
Người phát ngôn của Houthi hôm 26-1 tuyên bố hải quân của họ đã thực hiện một chiến dịch nhắm vào tàu chở dầu Marlin Luanda của Anh ở Vịnh Aden, khiến hỏa hoạn bùng phát.
Hiện chưa rõ liệu một trong những con tàu được đề cập trong thông báo của UKMTO và Công ty Ambrey có phải là tàu chở dầu Marlin Luanda hay không.
Cũng trong ngày 26-1, quân đội Mỹ tuyên bố bắn hạ một tên lửa chống hạm được phóng từ một khu vực do Houthi kiểm soát ở Yemen.
Lực lượng Houthi liên tục tấn công tàu thương mại trên biển Đỏ kể từ ngày 19-11-2023 để phản ứng với hoạt động quân sự của Israel trên Dải Gaza.
Mỹ và Anh đã triển khai chiến dịch đáp trả Houthi, huy động máy bay chiến đấu, tàu và tàu ngầm tấn công các mục tiêu liên quan đến lực lượng này trên khắp Yemen.
Theo tờ South China Morning Post, tàu Marlin Luanda gặp nạn khi đang chở nguyên liệu naptha, dùng để sản xuất nhựa và xăng dầu có xuất xứ từ Nga.
Mặc dù một phát ngôn viên của lực lượng Houthi nói với báo Izvestia (Nga) vào tuần trước rằng các tàu Nga và Trung Quốc đi qua biển Đỏ sẽ an toàn nhưng cuộc tấn công hôm 26-1 là vụ thứ 3 xảy ra gần một con tàu trước đó đã ghé cảng Nga.
X. Mai
Bình luận (0)