Bà CAO XUÂN THU VÂN, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam:
Mong có thêm nhiều sự kiện về cà phê
Cả nước có chưa tới 1.000 HTX cà phê, trong đó nhiều HTX đang loay hoay trong khâu tiêu thụ, phân phối sản phẩm.
Mong rằng Báo Người Lao Động tổ chức thêm nhiều cuộc hội thảo, diễn đàn nhằm tìm giải pháp nâng cao giá trị cây cà phê, hạt cà phê. Ở sự kiện lần tới của Báo Người Lao Động, Liên minh HTX Việt Nam mong muốn phối hợp để cùng tổ chức một diễn đàn lớn với sự tham gia của nông dân, HTX, doanh nghiệp, chuyên gia, địa phương và Chính phủ để bàn câu chuyện phát triển bền vững cho ngành cà phê. Tại đó, các HTX sẽ ký kết với các doanh nghiệp chế biến cà phê để sản xuất, cung ứng, phân phối cà phê sạch, thúc đẩy sản xuất theo hướng xanh.
Ông NGUYỄN XUÂN ĐỊNH, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam:
Đặt ra hàng loạt câu hỏi
Rất cảm ơn Báo Người Lao Động đã tổ chức hội thảo hết sức ý nghĩa. Tôi đã đi nhiều nước và nhận thấy nông sản Việt Nam chưa được nhiều người biết đến. Cà phê, trà của các nước rất khác với Việt Nam. Tại sao chúng ta không chế biến sản phẩm theo đúng gu của họ? Chúng ta nâng cao trình độ sản xuất cho nông dân bằng cách nào? Phải liên kết, hợp tác thế nào cho bền vững?
Để xuất khẩu cà phê tăng trưởng bền vững, cần thiết có giải pháp cho những câu hỏi trên và triển khai thực hiện một cách nghiêm túc, đồng bộ từ nông dân, doanh nghiệp đến nhà khoa học và nhà nước.
Ông LÊ THANH TÙNG, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt phụ trách phía Nam - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:
Hài hòa lợi ích
Cà phê Việt Nam đã hiện diện ở nhiều hệ thống phân phối trên thế giới và được người tiêu dùng nước ngoài đánh giá khá cao. Chúng ta bàn giải pháp xuất khẩu cà phê đạt 5 tỉ USD nhưng quan trọng là làm sao để duy trì bền vững.
Theo tôi, giải pháp không nằm ở vấn đề kỹ thuật, thị trường, chế biến mà là làm cách nào để người sản xuất và xuất khẩu đạt được sự hài hòa giữa lợi ích cá nhân với lợi ích quốc gia, qua đó thúc đẩy hình thành chuỗi giá trị cho hạt cà phê. Bài học của cà phê cũng là bài học chung cho nhiều cây trồng khác.
Bà ĐỖ VIỆT HÀ, Tùy viên thương mại Thương vụ Việt Nam tại Đức:
Khai thác tiềm năng thị trường Đức
Năm 2023, xuất khẩu cà phê Việt Nam vào thị trường Đức tăng mạnh, đưa nước ta lên vị trí thứ 2 về xuất khẩu cà phê vào Đức.
Những năm gần đây, người Đức rất chú trọng sản phẩm có lợi cho sức khỏe và có xu hướng tiêu dùng cà phê hữu cơ, cà phê chất lượng cao. Doanh nghiệp Việt cần nắm bắt kịp thời xu thế tiêu dùng, các quy định về an toàn thực phẩm tại Đức cũng như yêu cầu về chứng nhận tiêu dùng hữu cơ quốc tế để xây dựng thương hiệu gắn với câu chuyện về nguồn gốc sản phẩm, cách chế biến một cách trung thực nhất, từ đó gia tăng cơ hội bán hàng vào thị trường tiềm năng này.
Ông GRUBER ALEXANDER LUKAS, Giám đốc Công ty CP Dịch vụ rang xay chuyên nghiệp Sài Gòn:
Cá nhân hóa mặt hàng cà phê
Một trong những giải pháp để xuất khẩu cà phê đạt 5 tỉ USD trong năm 2024 là cá nhân hóa mặt hàng này. Chúng tôi đầu tư cà phê rang xuất khẩu, cà phê cao cấp ALAMBE, tạo giá trị gia tăng thông qua việc cá nhân hóa cà phê cộng với việc rang và đóng gói tại Việt Nam.
Cần đầu tư xây dựng thương hiệu, tạo nên chất lượng độc đáo, phân loại cà phê thành các hạng tốt, thượng hạng, tiêu chuẩn... và đẩy mạnh xuất khẩu có giá trị gia tăng. Bên cạnh đó, cần tăng tiêu dùng nội địa bằng cách tạo ra sản phẩm cà phê địa phương.
Ông DƯƠNG HẢI ĐĂNG, Trợ lý Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Trung Nguyên:
Tận dụng cơ hội với cà phê Robusta
Cà phê đặc sản là khái niệm được tạo ra từ cà phê Arabica theo phong cách Ý, trong khi thế mạnh của Việt Nam là cà phê Robusta.
Chúng ta phải ý thức được lợi thế lớn của ngành cà phê Việt Nam, đó là thế giới đang dịch chuyển sang sử dụng loại cà phê này vì nhiều nơi không trồng được cà phê Arabica. Trong khi đó, cà phê Robusta Việt Nam có chất lượng tốt nhất thế giới.
Muốn xuất khẩu tốt, phải phát triển bền vững ở nội địa. Làm sao tận dụng được cơ hội, bảo vệ sự bền vững của cà phê ở thị trường nội địa? Cần xây dựng được "hàng rào" ý thức để người Việt Nam có ý thức dùng hàng Việt, thương hiệu Việt.
Ông NGUYỄN HOÀI DƯƠNG, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk:
Kết nối, hỗ trợ nông dân
Ngành hàng cà phê đang lớn mạnh về nhiều mặt, có sự đầu tư lớn về chất lượng nhưng vẫn còn thấp hơn nhiều nhiều quốc gia. Do đó, cần thúc đẩy các khâu từ sản xuất, chế biến đến xây dựng thương hiệu, phát triển thị trường mới có thể cải thiện được giá trị cũng như bảo đảm phát triển bền vững ngành hàng cà phê Việt Nam.
Nông sản nói chung của Việt Nam, kể cả cà phê, chưa chú trọng nhiều tới chất lượng, tiêu chí để đánh giá... Do đó, kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định chặt chẽ hơn, từ quy trình sản xuất đến thu hái để đưa ra thị trường, tránh tình trạng chất lượng không bảo đảm, tỉ lệ trái xanh cao như hiện nay. Bên cạnh đó, nhà nước, doanh nghiệp cần chiến lược cụ thể, kết nối, hỗ trợ nông dân bứt phá mạnh mẽ để tiếp cận thị trường tốt nhất.
Nhà báo - TS TÔ ĐÌNH TUÂN, Tổng Biên tập Báo Người Lao Động:
Báo Người Lao Động sẵn sàng làm cầu nối
Trong khoảng thời gian không dài, giá cà phê biến động rất nhanh nên mục tiêu năm 2024 xuất khẩu 5 tỉ USD cà phê là trong tầm tay. Quan trọng là cần tăng trưởng bền vững để 5 tỉ USD là nền tảng để tăng lên 6 tỉ, 8 tỉ, 10 tỉ hay 20 tỉ USD trong tương lai. Đồng thời, thay vì xuất khẩu ồ ạt cà phê thì cần có giải pháp chế biến sâu để mang về lợi ích lớn nhất.
Ngành cà phê tồn tại nhiều bất cập cần giải quyết, như xuất khẩu thô nhiều hơn tinh, chi phí sản xuất lớn, sự cạnh tranh trên thị trường... Hội thảo ghi nhận rất nhiều ý kiến hay, đề xuất rất thiết thực. Nếu các bên cùng thống nhất cách làm thì sẽ giải quyết được nhiều vấn đề của ngành cà phê, trong đó có việc phát triển bền vững, năm sau cao hơn năm trước và xuất khẩu sản phẩm nghiêng về chất lượng, mang lại hiệu quả lớn hơn.
Liên quan cơ chế hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp trong lĩnh vực cà phê, Báo Người Lao Động sẵn sàng làm cầu nối giữa doanh nghiệp với ngân hàng, ban ngành và các thương vụ Việt Nam tại các nước để có thể xây dựng ngành cà phê phát triển vững mạnh, góp phần vào phát triển kinh tế.
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại lễ hội
Khách hàng đến với lễ hội sẽ được tham gia chương trình với nhiều hoạt động như thưởng thức trà, cà phê miễn phí; hội thảo "Giải pháp để xuất khẩu cà phê Việt đạt 5 tỉ USD"; trình diễn, thuyết trình về cà phê/trà; gala "Hành trình 30 năm Giải Mai Vàng"; Coffee Talk với chủ đề "Khởi sự kinh doanh với thức uống".
Không chỉ có vậy, với mỗi hóa đơn mua hàng tại Lễ hội, khách hàng sẽ nhận được ưu đãi đặc biệt đến từ những điểm đến giải trí mới lạ tại TTTM Gigamall, như: Không gian nghệ thuật tương tác đa giác quan Van Gogh đầu tiên tại Việt Nam, Không gian Van Gogh Immersive 720 hiện đại, Sàn thể thao công nghệ đẳng cấp thế giới JP Sport Games hay Trung tâm giáo dục – Giải trí công nghệ tương tác Jazzy Paradise.
Đặt vé thưởng lãm Không gian nghệ thuật tương tác đa giác quan Van Gogh tại đây.
Bình luận (0)