Theo đó, những kỹ năng như lập trình máy tính, thiết kế mạch điện tử và sáng tạo khác bằng công nghệ hiện đại có thể được phát triển ngay từ nhỏ. Họ cho rằng nếu có cách tiếp cận đúng, trẻ em sớm tập làm quen với tư duy trừu tượng.
Chuyên gia công nghệ thông tin Mỹ Mitchel Resnick và cộng sự đã cùng nghiên cứu phát triển dự án giúp trẻ học cách lập trình máy tính một cách đơn giản qua hình thức trò chơi mang tên Scrat Jr. Ngay cả những đứa trẻ chưa biết đọc và viết cũng có thể thao tác, dịch chuyển và kiểm soát hình ảnh trên màn hình cảm ứng của máy tính bảng. Đài VOA dẫn lời nhận định của Giám đốc Trung tâm Truyền thông Kỹ thuật số cho trẻ em Sandra Calvert: “Chúng ta sống trong thời đại kỹ thuật số và lo lắng trẻ em dành quá nhiều thời gian trước màn hình nhưng cũng có điều đáng lo là đừng để trẻ con của chúng ta bị bỏ quên nếu chúng không biết cách sử dụng công nghệ mới - vốn là thứ định hình cho công việc, sự nghiệp ở thế kỷ XXI”. Tuy nhiên, bà Calvert cũng nhìn nhận chính phụ huynh là người quyết định thời gian cho con em tiếp xúc với công nghệ hiện đại.
Tại Bắc Kinh, một nhóm trẻ em từ 4-15 tuổi sử dụng công cụ và thiết bị công nghệ cao để tham gia dự án “người thiết lập không gian” trong khuôn khổ giống như một phân xưởng chế tạo sản phẩm mở cho tất cả mọi đối tượng tiếp cận. Ở đó, trẻ em có thể dùng công cụ và thiết bị hiện đại như máy in 3D để sáng tạo và thiết lập công trình của mình. Các em cũng tham gia chương trình “người tạo phong trào”, được xem là một cộng đồng tự tạo lập và nối kết với những người thích sáng tạo sản phẩm mới. Wang Shenglin, một trong những người tiên phong của phong trào, khẳng định khuynh hướng này thu hút giới trẻ. Wang cho rằng thế hệ mới cố gắng làm theo những gì họ thích chứ không theo thói quen đến chỗ làm mỗi ngày đều đặn như thế hệ trước và đó là sự khác biệt.
Bình luận (0)