UBND huyện Hóc Môn vừa báo cáo về kết quả giải quyết thông tin phản ánh liên quan đến việc phát đơn "xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025" xảy ra tại Trường THCS Nguyễn Văn Bứa.
Theo UBND huyện Hóc Môn, căn cứ thông tin phản ánh, ngày 11-5, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng GD-ĐT huyện xác minh, làm rõ nội dung phản ánh. Qua rà soát, UBND huyện nhận thấy Trường THCS Nguyễn Văn Bứa có chủ trương gửi mẫu đơn "xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025" cho phụ huynh là không đúng quy định.
Vì vậy, UBND huyện đã yêu cầu Phòng GD-ĐT chấn chỉnh, làm rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân có liên quan; đồng thời chỉ đạo Phòng GD-ĐT, ban giám hiệu nhà trường liên hệ với phụ huynh để thông tin rõ quy định về đăng ký tuyển sinh.
Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của UBND huyện, Phòng GD-ĐT huyện Hóc Môn đã có công văn nhắc nhở, chấn chỉnh công tác tuyển sinh vào lớp 10 tại các trường THCS trên địa bàn huyện. Phòng GD-ĐT huyện, ban giám hiệu Trường THCS Nguyễn Văn Bứa đã liên hệ với gia đình của học sinh T.C.T.V (lớp 9/5) về việc gửi mẫu đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.
Ban Giám hiệu trường đã nhận thiếu sót, cho rằng việc gửi cho phụ huynh mẫu đơn không tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 như trên là không đúng theo chủ trương của phòng GD-ĐT huyện.
Sáng 12-5, Trường THCS Nguyễn Văn Bứa đã tổ chức buổi gặp gỡ phụ huynh và học sinh lớp 9 có nguyện vọng không theo học trường công lập để lắng nghe nguyện vọng và định hướng cho các em việc đăng ký tuyển sinh phù hợp với nguyện vọng và năng lực.
Nhà trường hướng dẫn học sinh đăng ký không vào trường công lập có thể thay đổi đăng ký nguyện vọng lần 1 trước 16 giờ ngày 12-5. Kết quả có 30/80 phụ huynh học sinh có nguyện vọng không theo trường công lập đã đến dự buổi hướng dẫn (50/80 trường hợp không đến dự phụ huynh có phản hồi trực tiếp cho giáo viên chủ nhiệm). Như vậy có 80/80 phụ huynh vẫn giữ nguyên nguyện vọng không đăng ký vào trường THPT công lập.
Tại cuộc họp, lãnh đạo nhà trường nhận khuyết điểm trước phụ huynh và lãnh đạo phòng GD-ĐT về việc gửi mẫu đơn không tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 là sai với chỉ đạo chung của ngành. Trưởng Phòng GD-ĐT huyện đã chủ trì tổ chức cuộc họp chấn chỉnh, kiểm điểm lãnh đạo nhà trường, giáo viên chủ nhiệm cùng các cá nhân liên quan sự việc trên đã làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành, của huyện, gây hoang mang dư luận, nhất là trong thời điểm học sinh đang đăng ký nguyện vọng để chuẩn bị bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10.
Đồng thời chỉ đạo ban giám hiệu trường, giáo viên chủ nhiệm cùng các cá nhân có liên quan hoàn chỉnh bản kiểm điểm cá nhân gửi về Phòng GD-ĐT để xem xét trách nhiệm; tập trung khắc phục nhanh chóng sự việc trên trong thời gian sớm nhất.
UBND huyện cũng đã chỉ đạo phòng GD-ĐT rà soát tất cả các trường THCS trên địa bàn huyện có tổ chức hình thức cam kết tương tự như trường Nguyễn Văn Bứa để có chỉ đạo chấn chỉnh và khắc phục ngay. Qua rà soát, công tác tư vấn tuyển sinh và đăng ký thi tuyển vào lớp 10 tại các trường THCS trên địa bàn huyện ổn định, kết thúc tư vấn tuyển sinh đợt 1, tiếp tục tư vấn tuyển sinh vào lớp 10 đợt 2 bắt đầu ngày 13-5 và sau khi có kết quả thi chính thức.
Trong thời gian tới, UBND huyện Hóc Môn sẽ tổ chức họp Ban chỉ đạo kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trên địa bàn huyện để triển khai, quán triệt đầy đủ các nội dung yêu cầu của kỳ thi tuyển sinh, phân công rõ trách nhiệm của từng thành viên trong ban chỉ đạo tuyển sinh huyện.
UBND huyện Hóc Môn chỉ đạo phòng GD-ĐT huyện tiếp tục phối hợp với các phòng, ngành và UBND các xã - thị trấn nắm tình hình liên quan công tác tuyển sinh vào lớp 10, tham mưu UBND huyện có hướng xử lý kịp thời, đảm bảo công tác tuyển sinh được tổ chức nghiêm túc, chặt chẽ theo đúng quy chế của Bộ GD-ĐT.
Như Báo Người Lao Động đã thông tin, từ sáng 11-5, xôn xao trên các diễn đàn học sinh, phụ huynh TP HCM là lá đơn "Xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 – 2025” được in sẵn, để trống phần tên cho học sinh, phụ huynh điền tên. Sự việc được xác minh xảy ra tại Trường THCS Nguyễn Văn Bứa.
Bình luận (0)