Việc thu phí ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm thành phố chỉ triển khai khi hệ thống giao thông công cộng cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đây là một trong những nội dung được Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP HCM báo cáo UBND TP khi thực hiện nhiệm vụ những tháng cuối năm 2024.
Để rõ hơn về đề xuất này, phóng viên Báo Người Lao Động đã trao đổi với ông Ngô Hải Đường- Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ, Sở GTVT TP HCM.
*Phóng viên: Ông có thể cho biết quan điểm của Sở GTVT khi đề xuất chưa triển khai Đề án thu phí ô tô cá nhân vào trung tâm TP cho đến khi hoàn tất 7 tuyến metro?
+ Ông Ngô Hải Đường: Việc triển khai thu phí ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm thành phố là một trong 27 nhiệm vụ cụ thể trong Đề án Tăng cường vận tải hành khách công cộng, kết hợp kiểm soát phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TP giai đoạn 2021-2030, theo đó các chính sách quản lý nhu cầu giao thông của TP HCM được định hướng theo nguyên tắc kéo và đẩy.
Trong quá trình nghiên cứu, đánh giá điều chỉnh Quy hoạch chung Thành phố, đơn vị tư vấn lập Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 đã đánh giá hiện trạng hệ thống hạ tầng giao thông và đưa ra định hướng định hướng phát triển hệ thống hạ tầng giao thông cho khu vực đô thị trung tâm thành phố với mục tiêu: Ưu tiên phát triển giao thông công cộng (đường sắt đô thị và xe buýt) và việc hạn chế giao thông cá nhân được thực hiện thông qua việc tổ chức hệ thống giao thông tĩnh và thu phí kẹt xe ở khu vực trung tâm thành phố.
Ngoài ra, theo Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP HCM, mục tiêu hoàn thành khoảng 510 km ĐSĐT.
Trong đó, đến năm 2035, phấn đấu đưa vào khai thác khoảng 183 km, đảm nhận 30-40% thị phần vận tải hành khách công cộng; đến năm 2045 phấn đấu đưa vào khai thác khoảng 168,36 km, đảm nhận 40-50% thị phần vận tải hành khách công cộng; đến năm 2060, phấn đấu đưa vào khai thác khoảng 158,66 km, đảm nhận 50-60% thị phần vận tải hành khách công cộng.
Do đó, việc tổ chức triển khai thu phí ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm thành phố cần được xem xét thực hiện theo lộ trình phù hợp với khả năng đáp ứng của điều kiện cơ sở hạ tầng và năng lực hệ thống giao thông công cộng, đặc biệt là phải có hệ thống đường sắt đô thị.
*Thưa ông, việc chưa triển khai Đề án thu phí ô tô vào trung tâm thành phố có đảm bảo mục tiêu không ảnh hưởng đến Đề án phát triển vận tải công cộng, hạn chế phương tiện cá nhân đang được triển khai?
+ Đề xuất trên phù hợp với quan điểm phát triển của Đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng và kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân kết hợp hạn chế giao thông cá nhân, vẫn đảm bảo thực hiện đồng thời các giải pháp kéo và đẩy.
Việc tổ chức triển khai đầu tư hệ thống thu phí ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm Thành phố thực hiện theo lộ trình phù hợp với khả năng đáp ứng của điều kiện cơ sở hạ tầng và năng lực hệ thống giao thông công cộng.
Khi người dân có sự lựa chọn phương thức di chuyển, việc thực hiện các giải pháp hạn chế xe cá nhân mới khả thi và hiệu quả.
*Nếu chưa thực hiện thu phí ô tô vào nội đô, Sở GTVT tập trung những giải pháp nào để hạn chế xe cá nhân, giảm ùn tắc giao thông và giảm ô nhiễm môi trường trong nội đô?
+ Sở GTVT đang phối hợp các đơn vị liên quan tập trung triển khai các giải pháp kéo giảm ùn tắc giao thông theo các Đề án, kế hoạch, chương trình đã được UBND TP ban hành, theo 2 nhóm chính gồm nhóm giải pháp công trình và phi công trình.
Với nhóm giải pháp công trình, chúng tôi tập trung thực hiện Đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn TP HCM giai đoạn 2020-2030, trong đó tập trung triển khai thực hiện các dự án giao thông trọng điểm như các tuyến cao tốc kết nối, các tuyến đường vành đai, các tuyến đường kết nối vùng, hệ thống giao thông tĩnh… theo cơ chế đặc thù Nghị quyết 98/2023. Đồng thời triển khai xây dựng các tuyến đường sắt đô thị sau khi Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP HCM được phê duyệt.
Với nhóm giải pháp phi công trình, sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, khai thác hiệu quả Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị. Tiếp tục phát huy hiệu quả công tác của các nhóm phản ứng nhanh tại các khu vực trọng điểm của TP.
Song song đó, Sở GTVT xây dựng Đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông trên địa bàn TP HCM - giai đoạn 1, chuyển đổi xe buýt sang năng lượng điện.
Sở cũng đang triển khai giai đoạn 2- xây dựng Đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố cho các phương tiện giao thông đường bộ còn lại, trong đó có nghiên cứu để tổ chức kiểm soát phân vùng khí thải một số khu vực, dự kiến thời gian hoàn thành trong quý II năm 2025.
Xin cám ơn ông!
Bình luận (0)