"Avatar" - thêm niềm hy vọng cho bệnh nhân ung thư

A.Thư (Theo Independent)

(NLĐO) - Nghiên cứu của các nhà khoa học Bồ Đào Nha cung cấp một "hình nhân thế mạng", thay các bệnh nhân ung thư thử nghiệm và chịu tác dụng phụ từ các phương pháp điều trị cho đến khi xác định được liệu trình phù hợp nhất.

Bệnh nhân ung thư muốn tìm kiếm hy vọng thường phải chịu đựng một quy trình điều trị vô cùng khắc nghiệt.

Và trong nhiều trường hợp, bệnh nhân phải thử một vài liệu trình khác nhau mới có thể tìm được cách hiệu quả nhất để đối phó với khối u họ đang mang. Trong quá trình đó, họ phải chịu đựng tất cả các tác dụng phụ và đau đớn do các phương pháp điều trị gây nên, song song với bệnh tật khiến sức khỏe càng xấu đi.

Avatar cho người ung thư - Ảnh 1.

Một trong những ấu trùng cá ngựa vằn đang mang khối u phát triển từ các tế bào ung thư được cấy ghép - ẢNH DO NHÓM NGHIÊN CỨU CUNG CẤP

"Trong một số trường hợp, hiệu quả của hóa trị sẽ thấp, chỉ khoảng 35%. Không có cách nào để biết trước ai sẽ hưởng lợi và ai sẽ không từ một phác đồ trị liệu" – một trong các tác giả của nghiên cứu thuộc Trung tâm Champalimaud (Lisbon, Bồ Đào Nha) cho biết.

Để giải quyết điều đó, nhóm nghiên cứu đã tạo ra một dạng "hình nhân thế mạng" cho người ung thư, từ ấu trùng cá ngựa vằn (zebrafish).

Cách làm này được giới khoa học ví von như những "avatar" trong bộ phim nổi tiếng cùng tên của đạo diễn David Cameron.

Theo đó, các tế bào của khối u ở bệnh nhân được cấy vào ấu trùng, khi chúng lớn lên sẽ mang một khối u tương tự như bệnh nhân. Nghiên cứu kỳ vọng rằng những chú cá thế mạng sẽ thay bệnh nhân thử nghiệm tất cả các phác đồ điều trị mà bác sĩ cho là phù hợp thay cho bệnh nhân, cho đến khi tìm ra được liệu trình thích hợp nhất để ứng dụng lên người thật.

Nhóm nghiên cứu đã thí nghiệm trên 5 bệnh nhân. Bệnh nhân và các chú cá "avatar" mang bệnh của mình sẽ được áp dụng cùng một phác đồ hóa trị liệu.

Hai mẫu ấu trùng "avatar" trong thử nghiệm đã không đáp ứng với phác đồ hóa trị liệu bác sĩ đã chọn. Phù hợp với kết quả đó, hai bệnh nhân là chủ nhân của các chú cá này cũng đã tái phát bệnh sau một thời gian ngắn. Trong khi đó, hai cặp bệnh nhân - cá ngựa vằn khác đã được xác định là cùng đáp ứng rất tốt với việc hóa trị.

Tiến sĩ Miguel Godinho Ferreir, một trong các nhà khoa học tham gia nghiên cứu, cho biết trước đó họ đã thí nghiệm trên cá voi và chuột. Tuy nhiên, ấu trùng cá ngựa vằn được lựa chọn vì chúng phát triển khối u nhanh hơn, sớm cho một "hình nhân thế mạng" và cũng sớm biểu hiện khả năng đáp ứng với phác đồ điều trị.

Tuy nhiên, đây chỉ là một thí nghiệm nhỏ bước đầu. Các nhà nghiên cứu dự định sẽ thí nghiệm thêm trên hàng trăm trường hợp người và avatar, mất khoảng 2 năm. Nghiên cứu này sẽ mở một niềm hy vọng mới cho bệnh nhân ung thư.

Các kết quả khả quan ban đầu của công trình vừa được đăng tải trong tạp chí chuyên ngành Proceedings of the National Academy of Sciences.