Choáng: tìm ra thứ sinh ra sự sống trong 3 thiên thạch

(NLĐO)- Ba thiên thạch nổi tiếng rơi xuống New Zealand, Mỹ và Canada chứa một phân tử hữu cơ đặc biệt có thể chính là tiền chất của các "khối xây dựng sự sống" từng được bạn bè chúng mang đến Trái Đất sơ khai.

Theo tiến sĩ Yasuhiro Oba từ Đại học Hokkaido, trường nhóm nghiên cứu, 3 thiên thạch nói trên chính là những cái tên nổi tiếng: thiên thạch Murchison, thiên thạch Murray và thiên thạch Hồ Tagish. Chúng từng được chứng minh là những vật thể còn già hơn Trái Đất. Và bây giờ, các nhà khoa học đã tách được một dạng phân tử đặc biệt mà chúng cùng sở hữu: hexenmethylenetramine, công thức hóa học C6H12N4

Choáng: tìm ra thứ sinh ra sự sống trong 3 thiên thạch - Ảnh 1.

Thiên thạch Hồ Tagish - Ảnh: NASA’s Johnson Space Center

"Đầu lịch sử của hệ Mặt Trời, nhiều tiểu hành tinh có thể bị đốt nóng do va chạm hoặc sự phân rã của các nguyên tố phóng xạ. Một số tiểu hành tinh đủ ấm và có nước lỏng, khi đó hexamethylenetramine có thể bị phá vỡ để tạo thành các khối xây dựng sự sống, rồi tiếp tục phản ứng để tạo ra các phân tử sinh học quan trọng, bao gồm axit amin" - bài công bố trên tạp chí khoa học Nature Communications lý giải.

Theo Sci-News, phát hiện trên là một bằng chứng sống động cho lý thuyết "sự sống Trái Đất có nguồn gốc ngoài hành tinh". Nhiều công trình trước đó đã vẽ nên đoạn lịch sử tiếp theo: những tiểu hành tinh mang vật liệu sự sống đó tiếp tục đi chu du khắp vũ trụ, một số đã lạc đến hệ Mặt Trời non trẻ hàng tỉ năm trước, để rồi các mảnh vỡ của chúng đến với Trái Đất sơ khai khi nó đang thành hình hoặc vừa thành hình nhưng hãy còn non trẻ và chưa có bất kỳ vật liệu gì cho sự sống.

Còn sự hình thành của hexamethylenetramine hay các "tiền chất tiền sinh học" tương tự vẫn còn là một giả thuyết cần được chứng minh. Người ta tin rằng chúng đã được sinh ra trong các đám mây phân tử hay các tinh vân tiền cực mà người Trái Đất vẫn say mê quan sát trên bầu trời.