Quá trình đưa nhiên liệu sinh học (NLSH) ra thị trường Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn. Nếu không có những hỗ trợ, chính sách, quyết định mạnh mẽ thì việc triển khai sử dụng rộng rãi loại nhiên liệu xanh, sạch này là rất khó.
Gian nan đầu vào lẫn đầu ra
Cần có chính sách quyết liệt
Các chuyên gia đều nhận định nguyên nhân NLSH đang có nguy cơ bị “lãng quên” là do thói quen tiêu dùng và nhu cầu của thị trường với sản phẩm NLSH còn thấp, các nhà máy sản xuất NLSH hoạt động chưa hiệu quả, chưa chủ động đầu tư vùng nguyên liệu và tâm lý người tiêu dùng đối với sản phẩm NLSH còn e ngại, sợ rủi ro.
Ngày 17-7 mới đây, Văn phòng Chính phủ đã có thông báo ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về tình hình triển khai lộ trình áp dụng tỉ lệ phối trộn NLSH với nhiên liệu truyền thống theo Quyết định 53/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với PVN, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các yếu tố an toàn, lợi ích của sản phẩm NLSH để cộng đồng tin tưởng, yên tâm sử dụng các sản phẩm này. Trong tháng 7-2013, Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan kiểm tra, đánh giá toàn bộ các nhà máy sản xuất cồn NLSH, khả năng bảo đảm về nguồn nguyên liệu, công nghệ và phương án sản xuất, các cơ chế, chính sách ưu đãi áp dụng đối với các nhà máy…, đánh giá hệ thống kiểm tra chất lượng sản phẩm NLSH từ khâu sản xuất đến tiêu thụ.
Ông Nguyễn Đình Hiệp đề xuất cần tiếp tục nghiên cứu và hoàn thiện cơ chế chính sách hỗ trợ để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất và tiêu thụ NLSH.
PGS-TS Lê Anh Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Cơ khí động lực, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội - cho hay kết quả nghiên cứu của trường này cho thấy có thể sử dụng được đồng thời NLSH E10 (xăng pha 10% ethanol) lẫn xăng RON 92 trên động cơ ô tô, xe máy đang lưu hành thông thường mà không gây ảnh hưởng tới tính năng của phương tiện.
Lộ trình sử dụng nhiên liệu sinh học Theo Quyết định 53/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về lộ trình áp dụng tỉ lệ phối trộn NLSH với nhiên liệu truyền thống thì từ ngày 1-12-2014, xăng E5 được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên địa bàn các tỉnh, thành phố: Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa - Vũng Tàu. Từ ngày 1-12-2015, xăng E5 được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên toàn quốc. Đối với xăng E10, từ ngày 1-12-2016, được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên địa bàn các tỉnh, thành phố lớn. Từ ngày 1-12-2017, xăng E10 được sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên toàn quốc. |
Bình luận (0)