"Hạt ma quái" mới từ vũ trụ xâu thành chuỗi ngọc trên bầu trời

(NLĐO) - Một loạt kính viễn vọng cùng phát hiện các "hạt ma quái" kỳ lạ đang xâu chuỗi thành thứ "giống như một chiếc vòng cổ nạm ngọc" trên bầu trời Trái Đất, theo mô tả của tờ Space.

Các "hạt ma quái" này chính là "hạt cực quang", một loại cực quang đặc biệt, chưa từng được biết đến trước đây.

Theo Cơ quan vũ trụ châu Âu (ESA), chúng xuất hiện thành từng nhóm rải rác trên bầu trời. Các hạt cực quang đã được ghi nhận cùng lúc bởi 13 tàu vũ trụ mang kính thiên văn, bao gồm sứ mệnh Cluster của ESA.

Hạt ma quái mới từ vũ trụ xâu thành chuỗi ngọc trên bầu trời - Ảnh 1.

Khi các dòng năng lượng từ Mặt Trời tương tác với những lớp "áo giáp" màu xanh của Trái Đất - từ quyển - thì cực quang có thể xuất hiện - Ảnh: ESA/ATG medialab

Các tàu vũ trụ được phân công nghiệm vụ cụ thể trong nghiên cứu. Trong khi một số quan sát các xoáy ở rìa từ quyển Trái Đất, một số khác dõi theo những dòng hạt chảy về phía địa cầu.

Các chuỗi hạt ma quái xuất hiện ở mặt đối diện Mặt Trời của Trái Đất, bởi cũng giống như cực quang thông thường, chúng được tạo nên khi các cơn bão điện hoặc các hạt tích điện do Mặt Trời phát ra va chạm vào từ quyển Trái Đất.

Một trong các đợt quan sát được phân tích kỹ lưỡng, vào ngày 6-11-2018, cho thấy các xoáy ở rìa từ quyển Trái Đất cho phép một số hạt tích điện từ Mặt Trời thoát qua, tìm đường tiếp cận bề mặt Trái Đất, tạo thành hạt cực quang.

Các xoáy ở rìa từ quyển hoạt động giống như xoáy nước nên đã tạo nên một con đường đi nhanh chóng để các hạt điện tích chảy thành dòng theo đường xoắn ốc, tạo nên hiện tượng đẹp mắt.

Tiến sĩ Philippe Escoubet, nhà khoa học từ dự án Cluster của ESA, bình luận: "Khám phá này cho thấy Cluster là một phần của "dàn nhạc từ quyển", có thể cùng nhau tạo ra những phát hiện khoa học bổ sung mà mục tiêu không thể đạt được với những nhiệm vụ riêng lẻ".