xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Họp càng nhiều, làm việc càng kém

A. Thư (Theo Telegraph)

(NLĐO)- Các cuộc họp không chỉ làm mất thời gian mà còn khiến các nhân viên căng thẳng và mất tập trung, năng suất lao động giảm thê thảm.

Nhóm nghiên cứu từ Trường Đại học Kinh tế Fisher (Đại học Bang Ohio - Mỹ) chứng minh rằng mọi người làm việc kém hiệu quả hơn nếu suốt ngày phải nghĩ tới những cuộc họp.

Họp càng nhiều, làm việc càng kém - Ảnh 1.

Các cuộc họp quá dày đặc sẽ làm giảm mạnh năng suất lao động - ảnh minh họa từ Internet

Nhóm tác giả yêu cầu nhiều người tình nguyện chia làm 2 nhóm: một nhóm được thông báo họ còn 5 phút trước khi phải bước vào một cuộc họp, nhóm khác chỉ đơn giản biết rằng họ còn 5 phút rảnh rỗi. Cả hai nhóm đều được yêu cầu thực hiện một nhiệm vụ đơn giản mà họ thường làm hằng ngày, ví dụ như trả lời e-mail, đánh máy các văn bản.

Kết quả cho thấy nhóm không phải họp có năng suất làm việc cao hơn đến 30%, trong khi nhóm còn lại cảm thấy căng thẳng và bị phân tâm.

Các tình nguyện viên cũng được đặt vào tình huống có 1 giờ để đọc sách trước khi bước vào cuộc họp quan trọng. Đa số mọi người cho biết họ chỉ tập trung được khoảng 50 phút, thậm chí có người thuộc dạng cả lo, chỉ tập trung được 40 phút.

Giáo sư Selin Malkoc, một trong các tác giả, cho biết: "Bạn có thể không làm được nhiều việc khi phải đối diện với một nhiệm vụ khác sắp tới. Thời gian dường như ngắn hơn. Nếu chúng ta biết 2 giờ nữa chúng ta sẽ có một cuộc họp, ít ai thử bắt tay vào một công việc quan trọng nào mà chỉ dành thời gian làm những việc vặt như trả lời e-mail hoặc vô số các việc không hiệu quả khác".

Nghiên cứu cũng chứng minh rằng việc biết trước mình sắp họp cũng tác động đến tâm lý tương tự như biết trước rằng mình có cuộc hẹn với bạn bè vào tối nay vậy. Bạn căng thẳng, chộn rộn, hồi hộp hoặc mong đợi. Tất cả đều không tốt cho năng suất làm việc của bạn.

Nghiên cứu được ủng hộ bởi giới doanh nhân. Nhiều doanh nhân nổi tiếng đã loại bỏ các cuộc họp "có hại" và các cuộc điện thoại không hiệu quả để nhân viên có thể tập trung làm việc tốt hơn, gia tăng năng suất lao động.

Công trình nói trên được đúc kết từ 8 thử nghiệm trong phòng thí nghiệm lẫn trong môi trường xã hội và đều đạt được kết quả rõ ràng. Các kết quả vừa được công bố trên tạp chí Journal of Consumer Research.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo