Kinh ngạc những "hành tinh châu báu" làm bằng ngọc quý, kim cương

Anh Thư (Theo NASA, Space, Science Alert)

(NLĐO)- Nhiều thế giới ngoài hành tinh trông như một kho tàng lơ lửng trong vũ trụ: chúng có nhiều kim cương, ngọc quý còn hơn là đất và sắt trên trái đất.

1. Hành tinh mây ngọc HAT-P-7b

Hành tinh kỳ lạ gấp 16 lần trái đất được phát hiện bởi các nhà nghiên cứu từ Đại học Warwick, Đại học Queens, Đại học Dublin City và University College London (Anh) sở hữu một hệ thống thời tiết vô cùng hung dữ nhưng hấp dẫn. Bởi lẽ các đám mây của nó được tạo thành từ corundum, khoáng chất giúp hình thành nên hồng ngọc và sapphire.

Kinh ngạc những hành tinh châu báu làm bằng ngọc quý, kim cương - Ảnh 1.

Hành tinh có những đám mây hồng ngọc, shappire - ảnh: NASA

Nơi đây, các đám mây ngọc quý xáo động liên tục vì những cơn gió cực mạnh. Vì là hành tinh khí, mây ngọc quý cực kỳ nhiều và dày đặc. Tuy nhiên, "tin buồn" cho những kẻ mơ mộng, đây là một "địa ngục" không ai có thể đặt chân tới: nhiệt độ bề mặt nóng tới 2.860 độ C. Nó nằm cách trái đất gần 1.040 năm ánh sáng.

2. "Hành tinh của kim cương và cái chết" WASP-12b

WASP-12b nằm trong chòm sao Auriga, sở hữu một bầu khí quyển căng phồng, nằm quá gần sao mẹ, bị ngôi sao mẹ dần ăn mòn thông qua các cơn gió sao và trở thành một hành tinh chết chóc.

Kinh ngạc những hành tinh châu báu làm bằng ngọc quý, kim cương - Ảnh 2.

"Địa ngục" làm bằng kim cương - ảnh: NASA

Với nồng độ carbon cao đến ngạc nhiên trong khí quyển, các nhà khoa học tin rằng hành tinh này không sở hữu địa chất silicat như trái đất, mà là một hành tinh làm bằng kim cương!

3. Bộ 3 hành tinh lõi ngọc

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Zurich (Thụy Sỹ) và Cambridge (Anh) phát hiện ra cả một lớp hành tinh đặc biệt. Chúng thuộc dạng hành tinh đá như trái đất, nhưng là các siêu trái đất quay quanh các ngôi sao của chúng gần hơn nhiều.

Kinh ngạc những hành tinh châu báu làm bằng ngọc quý, kim cương - Ảnh 3.

Hành tinh làm bằng ngọc quý - ảnh: SPACE

Với vị trí đó, lõi của các hành tinh này thay vì sắt như trái đất sẽ có nhiều canxi và nhôm, trong đó có một dạng tinh thể của oxit nhôm là corundum, thứ tạo nên hồng ngọc và sapphire giống với hành tinh HAT-P-7b nói trên. Khác với HAT-P-7b, các hành tinh này giữ ngọc trong lõi chứ không phải trong mây.

Các nhà nghiên cứu cũng đã xác định được cụ thể 3 hành tinh lõi ngọc: HD 219134 b, cách chúng ta 21 năm ánh sáng, chòm sao Cassiopeia, quỹ đạo chỉ 3 ngày; 55 Cancri e, cách 41 năm ánh sáng, quỹ đạo 18 giờ; và WASP-47 e, cách 870 năm ánh sáng, quỹ đạo 18 giờ.