Phát hiện “ổ” hàng trăm trứng khủng long hóa thạch

Kim Anh (Theo NBC News)

(NLĐO) - Các nhà nghiên cứu ở vùng đông bắc Tây Ban Nha vừa công bố rằng họ đã phát hiện ra hàng trăm trứng khủng long hóa thạch, trong đó có 4 loại khủng long chưa bao giờ được phát hiện ở khu vực này.

Khủng long chân thằn lằn. Ảnh: Live Science

Có vẻ như những quả trứng này đã bị loài khủng long chân thằn lằn Sauropod bỏ lại từ hàng triệu năm về trước.

Rất nhiều trứng, vỏ trứng và hàng chục ổ trứng hóa thạch đã được tìm ra trong các lớp địa tầng của kiến tạo địa chất Tremp tại khu vực Coll de Nargó, thuộc tỉnh Lleida ở Tây Ban Nha, nơi từng là một đầm lầy vào kỷ Phấn trắng.

Trưởng nhóm nghiên cứu, ông Albert García Sellés đến từ viện cổ sinh học Miquel Crusafont Catalan cho biết: “Rất nhiều vỏ trứng, trứng và ổ trứng đã được tìm thấy, và chúng đều là trứng khủng long, cụ thể là loài Sauropod. Cho đến nay, chỉ có mỗi loài Megaloolithus siruguei là đã từng được tìm thấy ở khu vực này”.
Trứng khủng long

Nhóm nghiên cứu của ông đã tìm thấy dấu vết của ít nhất 4 loài khủng long khác: Cairanoolithus roussetensis, Megaloolithus aureliensis, Megaloolithus siruguei và Megaloolithus baghensis. Các quả trứng Megaloolithus được xem là thuộc về loài Sauropod – loài khủng long cổ dài thuộc nhóm lớn nhất hành tinh.

Các nhà nghiên cứu đánh giá khu vực Coll de Nargó là vùng sinh sống của khủng long quan trọng nhất ở Châu Âu, nơi ngự trị của nhiều loài khủng long trong khoảng 67-71 triệu năm về trước.

Ông Sellés chia sẻ: “Chúng tôi chưa bao giờ tìm được nhiều ổ trứng ở cùng một nơi như vậy. Hơn nữa, sự hiện diện của nhiều loại trứng khác nhau ở cùng một địa điểm chứng tỏ rằng nhiều loài khủng long khác nhau đã làm tổ ở cùng một nơi”.

Những quả trứng khủng long này sẽ đóng góp rất lớn cho việc xác định niên đại của các cuộc tìm kiếm ở khu vực này trong tương lai.