Quả trứng trị giá hơn 2,1 tỉ đồng mà tưởng đồ bỏ

A. Thư (Theo Fox News, Newsweek)

(NLĐO)- Hiện vật đắt giá - quả trứng chim voi - bị phân loại nhầm là… mô hình nhựa và nằm vạ vật trong kho của Bảo tàng Buffalo (New York - Mỹ) đã vài thập kỷ.

"Quả trứng lớn hơn nhiều so với bất kỳ quả trứng nào khác trong bộ sưu tập của chúng tôi. Nó có quá nhiều chi tiết hoàn hảo, màu sắc thật đẹp và trông quá thực tế so với một mô hình" – cô Paige Langle, người quản lý bộ sưu tập Động vật học của Bảo tàng Buffalo, nói với Fox News.

Quả trứng trị giá hơn 2,1 tỉ đồng mà tưởng đồ bỏ - Ảnh 1.

Cô Paige Langle và quả trứng khổng lồ - ảnh: NEWSWEEK

Hiện vật vô tình được phát hiện khi nó nằm vạ vật trong kho chứa đồ cũ của bảo tàng, giữa một nhóm đồ vật được ghi nhãn là "mô hình". Cô Langle có nhiệm vụ sắp xếp, kiểm tra lại nhà kho để lập danh mục kỹ thuật số cho các đồ vật tại đây và vô tình phát hiện quả trứng quý giá đã bị coi là mô hình nhựa rẻ tiền suốt nhiều thập kỷ.

Quả trứng trị giá hơn 2,1 tỉ đồng mà tưởng đồ bỏ - Ảnh 2.
Quả trứng trị giá hơn 2,1 tỉ đồng mà tưởng đồ bỏ - Ảnh 3.

Đây là một trong các quả trứng chim voi lớn nhất được phát hiện - ảnh: FOX NEWS

Cô Langle đem quả trứng đến các nhà quản lý bảo tàng. Cuối cùng, họ quyết định gửi hiện vật đến Cục Bảo tồn Nghệ thuật tại Đại học New York để chụp X-quang. Kết quả kiểm tra sơ bộ cho thấy nó quả thật là trứng hóa thạch của loài chim voi đã tuyệt chủng.

Chim voi (elephant bird) là một loài chim có hình dáng khá giống đà điểu nhưng lớn hơn nhiều. Chim voi trưởng thành có thể cao hơn 3 m, nặng từ 350-500 kg. Các tài liệu khoa học cho rằng nó đã tuyệt chủng vào các năm 1000-1200 sau công nguyên. Tuy nhiên, một thống đốc người Pháp ở đảo Madagascar cho rằng mình đã nhìn thấy một con ở khu vực không người vào những năm 1640-1650. Điều đó đến nay vẫn chưa được kiểm chứng.

Quả trứng trị giá hơn 2,1 tỉ đồng mà tưởng đồ bỏ - Ảnh 4.

Hình vẽ mô tả chim voi đã tuyệt chủng

Quả trứng trị giá hơn 2,1 tỉ đồng mà tưởng đồ bỏ - Ảnh 5.

Lần lượt từ trái qua: chim voi, đà điểu và con người

Quả trứng chim voi được phát hiện lần này rất lớn, nặng gần 1,4 kg, cao hơn 30 cm và chu vi lên đến 71 cm. Hồ sơ bảo tàng cho thấy họ đã mua được nó với giá hời là 20 USD vào năm 1939 từ một nhân viên thuế vụ ở London, người trước đó đã mua nó từ Madagascar.

Trứng chim voi là những quả trứng lớn nhất trong thế giới động vật có xương sống. Thậm chí chúng to hơn bất kỳ quả trứng khủng long nào được tìm thấy.

Quả trứng trị giá hơn 2,1 tỉ đồng mà tưởng đồ bỏ - Ảnh 6.

Phim X-quang đã xác nhận đây là quả trứng thật - ảnh: FOX NEWS

Quả trứng trị giá hơn 2,1 tỉ đồng mà tưởng đồ bỏ - Ảnh 7.

Một bộ xương chim voi cỡ nhỏ và quả trứng của nó dưới chân - ảnh: BBC

Các nhà khoa học ước tính cả thế giới chỉ còn dưới 40 quả trứng chim voi hóa thạch, được lưu giữ tại các bảo tàng, bộ sưu tập cá nhân. Vào năm 2013, một quả trứng chim voi đã được bán với giá 66.675 bảng Anh (hơn 2,1 tỉ đồng). Quả trứng của Bảo tàng Buffalo có thể còn giá trị hơn bởi kết quả kiểm tra ban đầu cho thấy nó đã được thụ tinh.

Bảo tàng Buffalo đang chuẩn bị đem quả trứng ra trưng bày cùng bộ sưu tập 1.000 quả trứng thuộc về đủ loài mà họ đang sở hữu.