Thăng trầm đầu đời người đàn ông "ghi dấu" vào tinh trùng

A. Thư (Theo Science Daily, New Scientist)

(NLĐO)- Những tổn thương mà người đàn ông phải chịu đựng trong giai đoạn đầu đời tạo ra các thay đổi trong tinh trùng của họ và di truyền đến 3 thế hệ.

Một người đàn ông có thể mang tính khí cộc cằn do phải chiến đấu với một quãng đời khó khăn thời thơ ấu và niên thiếu. Bạn đừng ngạc nhiên nếu con cái họ thừa hưởng tính khí đó, y như là chúng cũng phải chịu đựng những điều mà cha chúng đã trải qua.

Thăng trầm đầu đời người đàn ông ghi dấu vào tinh trùng - Ảnh 1.

Những thương tổn đầu đời được "đánh dấu" vào tinh trùng của người đàn ông - ảnh: NEW SCIENTIST

Một số nghiên cứu trên chuột trước đây đã phát hiện rằng những con chuột cha từng gặp stress truyền các cảm xúc tiêu cực của mình cho cả những đứa con chưa sinh, làm ảnh hưởng tính khí và hành vi của chúng. Luận điểm đó gây nhiều tranh cãi. Tuy nhiên, trong nghiên cứu trực tiếp trên người của Khoa Sinh hóa về phân tử và sự phát triển - Trường Y khoa, Đại học Tuft (Mỹ), các nhà khoa học đã chứng minh rõ ràng điều đó.

Nghiên cứu phân tích vô số tinh trùng lấy từ 28 người đàn ông, đồng thời cung cấp cho họ và con cái những bảng câu hỏi. Những vấn đề họ gặp phải trong giai đoạn ấu thơ và niên thiếu được ghi nhận lại bao gồm sự bạo hành thể xác, bỏ bê về thể chất và tình cảm, lạm dụng tình dục.

Kết quả cho thấy con cái của những người đàn ông từng bị bạo hành hay lạm dụng bị di truyền các cảm xúc và hành vi tiêu cực mà cha chúng đã nảy sinh sau sự kiện đau lòng, cho dù bản thân chúng không trực tiếp trải nghiệm những điều đó.

Lý do được tìm thấy trên các miRNA, một trong các yếu tố di truyền quan trọng điều khiển bộ gene của con người. Những đau thương đầu đời "đánh dấu" trực tiếp lên MiRNA của người đàn ông. Khi thụ tinh, MiRNA theo tinh trùng đóng góp vào hợp tử và từ đó di truyền những thương tổn tinh thần đến đứa con.

Đáng lo hơn, những thay đổi tiêu cực về mặt tinh thần của một người đàn ông bị bạo hành về thể xác hay tinh thần có thể được di truyền đến 3 thế hệ. Những tổn thương nghiêm trọng có thể dẫn đến nhiều rối loạn tâm lý – tâm thần như thường xuyên stress, rối loạn lo âu, rối loạn cảm xúc, rối loạn hành vi…

Giáo sư – tiến sĩ Larry Feig, tác giả chính của nghiên cứu, cho rằng ông và các đồng nghiệp vẫn cần mở rộng hơn nữa nghiên cứu trên một số lượng tình nguyện viên lớn hơn để củng cố các bằng chứng. Tuy nhiên, những kết quả cũng đủ gợi ý cho một hậu quả di truyền của các chấn thương tinh thần giai đoạn đầu đời, từ đó có phương án can thiệp sớm và đúng cho những đứa trẻ từng bị bạo hành, lạm dụng và con cái họ sau này.