Trung Quốc lại phát hiện trứng "khủng long ma", ruột như ngọc quý

Thu Anh

(NLĐO) - Một loài hoàn toàn mới của dòng họ "khủng long ma" Shixingoolithus từng khiến các nhà khoa học bối rối nhiều năm liền vừa xuất hiện ở tỉnh An Huy, vẫn trong một hình dạng kỳ dị ngoài mong đợi.

Theo tờ Newsweek, hai quả trứng trông giống như 2 viên đạn súng thần công vừa được tìm thấy từ Hệ tầng Chishan kỷ Phấn Trắng ở lưu vực Qianshan, tỉnh An Huy, miền Đông Trung Quốc, thuộc về một loài hoàn toàn mới, được đặt tên là Shixingoolithus qianshanensis.

Shixingoolithus vốn là một dòng họ "khủng long ma" nổi tiếng ở Trung Quốc: Không có bất kỳ bộ xương hóa thạch nào từng đại diện nhưng trứng lại "rơi rớt" khắp nơi.

Trung Quốc lại phát hiện trứng khủng long ma, ruột như ngọc quý - Ảnh 1.

Cận cảnh các quả trứng hóa thạch vừa được khai quật - Ảnh: Palaeogeography.

Theo Sicence Direct, các mẫu vật đã được nghiên cứu bởi nhóm khoa học gia từ Trường Kỹ thuật tài nguyên và môi trường thuộc Trường ĐH An Huy, các phòng thí nghiệm trọng điểm ở Viện Địa chất và cổ sinh Nam Kinh và Viện Cổ sinh vật học và cổ sinh vật có xương sống cùng thuộc Học viện Khoa học Trung Quốc.

Hai quả trứng mới được phát hiện đều không giữ được lớp vỏ ngoài cùng cũng như "xác ướp" của một con khủng long non nào nhưng một quả - có lẽ đã bị hỏng từ khi được đẻ ra - vô tình trở thành một mẫu vật đẹp mắt bởi bên trong được lấp đầy bởi tinh thể canxit nên lấp lánh như một khối ngọc quý.

Thật ra hiện tượng lấp bằng canxit đã từng gặp trong một số mẫu vật cổ xưa, là cách mà các tinh thể từ khối xung quanh bao bọc lấy mẫu vật "chui" dần vào bên trong khối hóa thạch, thay thế các cấu trúc hữu cơ trong hàng triệu năm, lấp nó bên trong.

Trường hợp này, trứng "khủng long ma" Shixingoolithus được bọc bằng đá vôi nên chứa tinh thể canxit. Trước đây, tại Úc người ta từng tìm thấy những mẩu xương khủng long lấp đầy tinh thể đá mắt mèo do hóa thạch được bọc trong đá mắt mèo.

Xác định loài từ một quả trứng là điều khó khăn vì các mô mềm bên trong khó lòng được bảo quản nhưng các nhà khoa học Trung Quốc đã nỗ lực và trong một nghiên cứu công bố năm 2014 cho rằng trứng Shixingoolithus đã nở thành một con khủng long ăn thịt thuộc nhóm khủng long chân chim (Ornithopods), dài từ 2-9 m.

Phát hiện mới góp phần cho thấy sự phổ biến của dòng họ "khủng long ma" Shixingoolithus ở các khu vực quận Qianshan, tỉnh An Huy. Trước đây một số trứng của nhóm khủng long này từng được khai quật ở huyện Shixing, Thiều Quan, tỉnh Quảng Đông - Trung Quốc.