Ngày 23-2, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP HCM tổ chức hội nghị chuyên đề "Thực trạng, kinh nghiệm và cách làm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 11-11-2019 của Ban Thường vụ Thành ủy về kiểm kê, rà soát quỹ đất, nhà, công trình và các tài sản khác gắn liền với đất thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn TP HCM".
Dự hội nghị có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi.
Nhiều kết quả được ghi nhận
Báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP HCM Phan Thị Bình Thuận cho hay qua 4 năm thực hiện Chỉ thị số 24, công tác quản lý nhà nước về quản lý, sử dụng đất, nhà, công trình và các tài sản khác gắn liền với đất thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn thành phố cơ bản đã khắc phục những tồn tại, hạn chế trước đây và đạt được một số kết quả.
Theo đó, đã tổng hợp được số liệu kiểm kê, rà soát đối với các loại đất, nhà, công trình và tài sản khác gắn liền với đất do cơ quan, tổ chức, đơn vị và doanh nghiệp đang quản lý, sử dụng. Đồng thời, đánh giá được tổng thể thực trạng, hiệu quả mô hình quản lý nhà nước trong công tác quản lý, sử dụng nhà, đất và tài sản gắn liền với đất thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn thành phố; tháo gỡ nhiều vướng mắc trong công tác quản lý, sử dụng và bán nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước...
Tại hội nghị, Chủ tịch UBND quận 8 Trần Thanh Tùng thông tin quận 8 đang quản lý 299 khu đất, 411 địa chỉ nhà đất công.
Phó Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Văn Dũng đề nghị các đơn vị thường xuyên rà soát phương án sử dụng, rà soát những khó khăn vướng mắc như giá thuê đất... để điều chỉnh cho phù hợp.
Để quản lý tốt nhà, đất, công trình và các tài sản khác gắn liền với đất thuộc sở hữu nhà nước, quận 8 tăng cường công tác quản lý các khu đất do nhà nước quản lý và kiểm tra tình trạng sử dụng. Cạnh đó, kiểm tra, rà soát nguồn gốc, pháp lý các khu đất hợp tác xã làm cơ sở đề xuất thu hồi đối với một số vị trí...
Nêu ý kiến tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy quận 1 Hoàng Thị Tố Nga cho rằng cần công khai kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn cũng như có phương án quản lý, sử dụng nhà đất hiệu quả hơn. Đồng thời, tiến hành các quy trình thủ tục để thực hiện đấu giá nhà, đất sau khi được phê duyệt theo quy định pháp luật về quản lý tài sản công.
Nguồn lực tốt của thành phố
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi đánh giá tài sản công ở TP HCM rất lớn, nếu quản lý khai thác tốt thì đây sẽ là nguồn lực giúp thành phố triển khai thuận lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội.
Trong thời gian tới, ông Phan Văn Mãi đề nghị các đơn vị rà soát lại việc thực hiện Chỉ thị 24, những việc đã làm được, những mặt chưa làm được để tập trung thực hiện tốt.
Ngoài ra, nên củng cố lại các tổ công tác ở thành phố, quận, huyện, các đơn vị, sau đó là xem lại kế hoạch, xác định công việc của các đơn vị. Bên cạnh đó là tập trung rà soát, kiểm kê tài sản công gắn với số hóa, gắn với việc giải quyết các bất cập, vướng mắc đang gặp phải.
Chủ tịch UBND TP HCM yêu cầu khẩn trương hoàn thiện các hướng dẫn, quy trình, quy định chuyển giao tài sản, tiếp nhận tài sản, đấu giá tài sản... "Những vấn đề có quy định thì vận dụng ngay, những vấn đề không có quy định thì vận dụng Kết luận 14 của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung" - ông Phan Văn Mãi nói.
Thông tin tại Hội nghị cho hay, chiếu theo Nghị định 167/2017, tổng số cơ sở nhà, đất do cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đang quản lý, sử dụng ở TP HCM là 9.295 địa chỉ. Trong đó, khối cơ quan nhà nước, hành chính sự nghiệp là 7.297 địa chỉ; khối doanh nghiệp 1.998 địa chỉ.
Những mặt cần khắc phục
Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP HCM Dương Ngọc Hải cho biết bên cạnh những kết quả đạt được còn những tồn tại.
Cụ thể như công tác kiểm kê, rà soát quỹ đất, nhà, công trình và các tài sản khác gắn liền với đất thuộc sở hữu nhà nước tại một số địa phương, đơn vị chưa được tổ chức thực hiện tốt. Còn có tình trạng chưa rà soát kỹ, bỏ sót, kê khai thiếu, không đúng thực tế, không có địa chỉ rõ ràng, không nêu rõ thực trạng. Công tác quản lý, sử dụng nhà, đất và tài sản gắn liền với đất tại một số địa phương, đơn vị chưa đúng quy định, chưa hiệu quả, chưa chặt chẽ, chưa thống nhất và đồng bộ. Việc liên doanh, liên kết không đúng quy định, cho thuê lại, để nợ đọng tiền cho thuê nhà, đất kéo dài…
Từ đó, ông Dương Ngọc Hải đề nghị cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa tác dụng của công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị 24.
Bình luận (0)