Ông HOÀNG TÙNG, Chủ tịch F&B Investment & FoodEdu Academy, trả lời: Khi người ta bước ra kinh doanh, cà phê là ngành nghề được lựa chọn nhiều nhất. Thế nhưng, biên độ lợi nhuận của quán cà phê không lớn nên tỉ lệ mở quán thất bại rất cao, nhất là trong khoảng 1 năm qua, khi giá cà phê hạt tăng 2-3 lần.
Để vận hành một quán cà phê, người chủ cần 4 kỹ năng, gồm: nhân sự để quản lý nhân viên, tài chính kế toán để quản lý dòng tiền, marketing để thu hút khách hàng và pha chế để có sản phẩm tốt. Nếu không giỏi những kỹ năng đó, quán rất dễ thất bại, đặc biệt là với mô hình nhỏ lẻ.
Cạnh tranh trong ngành cà phê ngày càng khốc liệt và lợi thế thuộc về những mô hình có sự quản lý chuyên nghiệp. Tôi cho rằng dù cà phê hạt tăng giá, cơ hội vẫn có cho người khởi nghiệp, nhất là với mô hình chuỗi. Với nếp sống công nghiệp như hiện nay, người tiêu dùng cần các chất như cà phê để gia tăng hiệu suất công việc.
Theo thống kê năm 2023, người Việt ra quán uống cà phê chỉ khoảng 20 ly/năm, còn rất thấp so với các nước "nghiện" cà phê. Hiện tại, các chuỗi cà phê chỉ chiếm 8%-10% toàn thị trường quán cà phê nên tiềm năng mở rộng còn rất lớn.
Trước đây, cà phê chỉ có 2 món phổ thông là cà phê đen và cà phê sữa, nay thêm nhiều sản phẩm như: cà phê đặc sản (Specialty), Americano, Latte, Cappuccino, Espresso… Miễn là quán có khâu pha chế với nhiều nhân viên giỏi, sáng tạo các món độc đáo là có thể thành công.
Một yếu tố cần chú ý là tỉ lệ khách vào quán gọi cà phê chỉ 20%-30%, chủ yếu vào buổi sáng, còn lại dùng những thức uống khác và biên độ lợi nhuận của các thức uống khác thường cao hơn cà phê. Do vậy, cà phê nguyên liệu tăng giá có tác động đến việc kinh doanh quán cà phê nhưng không quá lớn; cơ hội tham gia thị trường vẫn rộng mở.
Bình luận (0)