- Ông Hoàng Tùng, Chủ tịch F&B Investment & FoodEdu Academy - chuyên gia F&B, cho biết: Kinh doanh xuyên Tết mang lại nhiều lợi ích. Đa số quán ăn uống thường đóng cửa dịp Tết, khiến khách hàng tập trung vào số ít quán còn lại, giúp các quán này tăng doanh thu. Dịp này cũng có thể áp dụng giá cao hơn hoặc phụ thu mà khách hàng vẫn dễ chấp nhận. Một lợi ích nữa là tránh được tình trạng thiếu hụt nhân sự sau Tết, vì nhân viên đã quen làm việc xuyên kỳ nghỉ thường ít bỏ việc.
* Để kinh doanh hiệu quả xuyên Tết, các chủ quán cần chuẩn bị những gì?
- Theo tôi, có 3 yếu tố quan trọng là nhân sự, vận hành và nguyên vật liệu.
Về nhân sự, Tết là kỳ nghỉ dài, hầu hết nhân viên muốn về quê nên cần chuẩn bị sớm. Với quán có kinh nghiệm bán Tết, họ thường thỏa thuận với nhân viên ngay từ khi tuyển dụng. Những quán lần đầu kinh doanh dịp này cần trao đổi kỹ với nhân sự quan trọng để thuyết phục họ ở lại.
Điều cốt lõi để thu hút nhân viên là chính sách lương thưởng hấp dẫn, thường cao gấp nhiều lần ngày thường. Chủ quán có thể tuyển thêm nhân viên thời vụ, đặc biệt là những lao động ở lại thành phố muốn kiếm thêm thu nhập. Chỉ cần trả công xứng đáng, sẽ có nhiều người sẵn sàng làm việc dịp này.
Về vận hành, dịp Tết, lượng khách đông nên quán cần phục vụ nhanh. Cách hiệu quả là tối giản menu, tập trung vào các món đơn giản, phổ biến và lược bỏ các món cầu kỳ để bảo đảm vận hành trơn tru.
Về nguyên vật liệu, Tết là thời điểm nhà cung cấp nghỉ dài ngày nên cần dự trữ đầy đủ. Cần chú ý bảo quản nguyên vật liệu tốt để bảo đảm chất lượng món ăn khi phục vụ khách trong suốt kỳ nghỉ.
* Theo ông, các món ăn nào phù hợp bán trong dịp Tết?
- Những món "chống ngấy" như bún riêu, bún ốc, bún thịt chua... thường rất được ưa chuộng do khách hàng đã ngán các món truyền thống như bánh chưng, thịt nguội. Ngoài ra, các quán nằm ở vị trí đông người dân đi chơi Tết, du Xuân sẽ có lợi thế lớn và thu hút lượng khách hàng cao.
Bình luận (0)