Dù xuất khẩu sang Trung Quốc bằng đường chính ngạch hay tiểu ngạch, dân buôn vải thiều đều mếu dở, khóc dở ngay tại cửa khẩu xuất hàng đi Lào Cai
Phóng viên Báo Người Lao Động đã theo chân dân buôn vải thiều lên Lào Cai và sang Hà Khẩu (Trung Quốc) để tìm hiểu về hoạt động buôn bán loại quả này.
Méo mặt nơi cửa khẩu
Cửa khẩu Hà Khẩu là nơi xuất vải thiều theo con đường tiểu ngạch. Vải thiều được vận chuyển bằng ô tô và “xe bò” (loại kéo bằng sức người). Đang mùa vải thiều nên hai loại phương tiện này chủ yếu được thuê để chở như mọi năm. Các loại xe này được cấp mỗi ngày 100 - 120 giấy báo quan (cho phép chở hàng buôn bán tiểu ngạch). “Xe bò” một giấy, ô tô hai giấy, cứ thế chia nhau để chở hàng, tùy chủ thuê.
Lúc 1 giờ sáng, đội cửu vạn kéo “xe bò” đã phải tập hợp để xếp hàng lên xe. Mỗi xe có sức kéo tối đa 70-80 kiện vải thiều. Mỗi kiện được đóng vào thùng xốp vuông vức, có đá ướp lạnh bên trong. Xong xuôi, 1 người kéo, 5-6 người đẩy về phía cửa khẩu. Đến khoảng 4-5 giờ, phải có mặt ở Hà Khẩu để chuẩn bị thông quan. Chị Nguyễn Thị Hiền (35 tuổi, ngụ huyện Kim Tân - Lào Cai) vừa lau mồ hôi vừa nói: “Kéo vải chẳng ăn thua gì! Mỗi chuyến trừ công bốc xếp, công đẩy xe chỉ còn lại 70.000 đồng - 80.000 đồng”. Theo chị Hiền, hôm nào ít thì 25 “xe bò” thông quan, hôm nhiều thì được hơn 40 xe.
Giới buôn vải thiều nhỏ lẻ ở Lào Cai cũng ngao ngán vì phía Trung Quốc thông quan ngày chậm, ngày nhanh. “Cứ đúng vào hôm bên Trung Quốc giá vải thiều cao thì họ thông quan ì ạch, còn lúc giá rẻ thì lại nhanh chóng” - một tiểu thương lên tiếng. Với những người buôn chuyên nghiệp ở biên giới, ở lại một đêm, không lo hàng hóa bị mất cắp mà lo đá trong kiện hàng tan hết, vải thiều trở nên thâm đen. Thế là đang vải loại 1 trở thành hàng “phế”, sang đến Trung Quốc phải bán với giá rẻ mạt.
Đủ kiểu ép giá
Các tiểu thương buôn vải thiều qua tiểu ngạch cho biết 10 phần vải mang đi thì có 1-2 phần phải mang trở lại. Điều này đồng nghĩa với việc phải mất thêm chi phí vận chuyển. Đó là chưa kể những hôm thương lái Trung Quốc ép giá quá quắt, mỗi kiện vải thiều chỉ trả 30 nhân dân tệ (tương đương 100.000 đồng).
Chịu nhiều rủi ro Ông Vũ Quang Vĩnh, Chi cục phó Chi cục Hải quan cửa khẩu Lào Cai - Cục Hải quan Lào Cai, cho biết lượng vải thiều thông quan qua Trung Quốc ngày càng tăng. Qua đường chính ngạch, ngày 12-7 mới chỉ 566 tấn, ngày 13-7 là 568 tấn thì ngày 14-7 đã lên 822 tấn… Theo ông Vĩnh, giá vải thiều qua đường chính ngạch thường thấp hơn tiểu ngạch một chút vì đây là giá bán buôn cho chủ hàng lớn. Ngược lại, buôn bán tiểu ngạch phải chịu nhiều rủi ro do giá lên xuống thất thường và tốc độ chậm hơn. Về việc phía Trung Quốc chậm thông quan vào những thời điểm nhạy cảm, ông Vĩnh cho biết lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu Lào Cai đã làm việc với phía hải quan Trung Quốc nên mấy ngày trở lại đây, việc thông quan đã dễ dàng và nhanh chóng hơn. “Năm nay chỉ ùn một chút chứ không có chuyện bị tắc đường, xếp hàng dài như năm ngoái” - ông Vĩnh nói. |
Kỳ tới: Tận thu rùa, dắt, sắn
Bình luận (0)