Việc Bamboo Airways hồi tháng 11-2019 công bố mã cổ phiếu giao dịch là BAV đã thu hút sự quan tâm của nhiều phóng viên tại buổi gặp mặt báo chí chiều 3-12. Được biết, cổ phiếu BAV được Công ty Cổ phần Thẩm định giá và Giám định chất lượng Việt Nam (VIVC) định giá 82.280 đồng.

Trả lời câu hỏi về kế hoạch niêm yết cổ phiếu của Bamboo Airways, ông Đặng Tất Thắng, Phó Chủ tịch Thường trực Bamboo Airways, cho biết hãng có kế hoạch khởi động chào bán lần đầu ra công chúng (IPO) vào đầu năm 2020, đây được xem là một kênh huy động nguồn lực, chi tiết hơn sẽ được hãng công bố trong Roadshow ngày 22-12 tới tại Quảng Ninh.

Bamboo Airways lý giải về cam kết sốc mua lại cổ phiếu với giá gấp đôi - Ảnh 1.

Ông Đặng Tất Thắng, Phó Chủ tịch Thường trực Bamboo Airways (giữa), tại họp báo

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc tại sao Bamboo Airways chào bán cho ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) - chi nhánh Thanh Xuân cổ phiếu với giá ưu đãi 40.000 đồng/cp và cam kết mua lại với giá 80.000 đồng/cp sau 6 tháng, trong trường hợp không mua lại với giá cam kết thì giải quyết như thế nào? ông Đặng Tất Thắng cho rằng cổ phiếu của Bamboo Airways nhận được rất nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư trong nước và nước ngoài. Tuy nhiên, Hãng sẽ không bán rộng rãi ra bên ngoài mà hiện nay chỉ bán 1 phần nhỏ cho cán bộ, nhân viên hãng. Ngoài ra, Hãng lựa chọn một số đối tác chiến lược đã đi cùng FLC và Bamboo Airways từ những ngày đầu, trong đó có BIDV. Sự cam kết mua lại chỉ thể hiện sự tự tin Bamboo Airways sẽ phát triển tốt, bảo đảm đối với người mua. 

"Cá nhân tôi kỳ vọng sau 6 tháng, cổ phiếu của Bamboo Airways không chỉ dừng ở con số đó mà sẽ cao hơn rất nhiều, sẽ lên đến 3 con số. Hãng sẽ lựa chọn các nhà đầu tư từ Nhật, Mỹ, các nước châu Âu, có tiềm lực, có kinh nghiệm về hàng không để đầu tư vào Bamboo Airways. Có nhà đầu tư nào quan tâm, Bamboo Airways sẽ không chuyển nhượng dưới mức giá 150.000 đồng"- ông Thắng khẳng định.

Về mức giá khởi điểm của cổ phiếu, ông Thắng cho biết mức giá khởi điểm kỳ vọng từ 50 - 60.000 đồng.

Về nguồn tiền cam kết mua lại cổ phiếu sau 6 tháng với giá gấp đôi, là tiền của nhà đầu tư hay của Bamboo Airways, ông tự tin rằng cổ phiếu sẽ tăng giá và cùng lắm chỉ khoảng 10% người bán lại.

Trước đó, trưa cùng ngày 3-12, Bamboo Airways có công văn gửi đến ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) – chi nhánh Thanh Xuân về chương trình ưu đãi mua cổ phiếu BAV. Theo đó, Chi nhánh Thanh Xuân và các cán bộ nhân viên đang ký kết hợp đồng lao động có thời hạn từ 12 tháng trở lên với Chi nhánh sẽ có quyền tham gia chương trình ưu đãi mua cổ phiếu BAV với giá 40.000 đồng/cp. Người mua cổ phần trong chương trình này sẽ được Tập đoàn FLC hoặc cá nhân/ pháp nhân do tập đoàn FLC/ Bamboo Airways chỉ định cam kết mua lại với giá tối thiểu gấp đôi giá mua (tương đương giá trị cổ phiếu theo định giá của VIVC – 82.280 đồng/cp) sau 6 tháng kể từ thời điểm trở thành cổ đông. Ngay lập tức nhiều nhà đầu tư đặt câu hỏi cơ sở nào để Bamboo Airways có thể đưa ra cam kết gây sốc như vậy.

Bao giờ Bamboo Airways có lãi?

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc bao giờ Bamboo Airways sẽ có lãi, ông Thắng cho rằng một hãng hàng không phải hoạt động trên 20 máy bay thì kế hoạch bay, lịch khai thác mới có thể ổn định vận hành và phát triển, chủ động khai thác các dịch vụ đa dạng hơn, mở rộng đường bay thương mại và có lãi. Ông hy vọng khi triển khai đội bay lên 30 máy bay vào Quý I-2020, hãng sẽ bắt đầu có lãi từ ngay đầu năm.

D.Ngọc